CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM THÀNH PHỐ PHAN RANG - THÁP CHÀM LẦN THỨ IX, NHIỆM KỲ 2019-2024

Mặt trận Tp.Phan Rang - Tháp Chàm vận động nhân dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết xây dựng đô thị phát triển

(NTO) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm không ngừng được củng cố và mở rộng, đã có những đóng góp quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết: Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có 15 phường và 1 xã; 117 thôn, khu phố với 44.681 hộ/173.886 nhân khẩu, trong đó đa phần là dân tộc kinh; dân tộc thiểu số chiếm 8% dân số, đồng bào có đạo chiếm 18,27% dân số. Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố và các tổ chức thành viên luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình không ngừng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn thử thách, xây dựng thành phố ngày càng phát triển về mọi mặt, xứng đáng là đầu tàu kinh tế, trung tâm chính trị, văn hóa- xã hội của tỉnh.

Nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương đi vào cuộc sống của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được đẩy mạnh, triển khai sâu rộng, bước đầu mang lại kết quả tích cực, tạo động lực quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, địa phương, trong cán bộ, công chức và nhân dân, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Điều đáng ghi nhận là công tác tuyên truyền, vận động luôn được tăng cường, có sự đổi mới về nội dung và hình thức, từ đó tạo được sự gần gũi, gắn bó mật thiết giữa các gia đình chính sách, hộ nghèo, các dân tộc, các tôn giáo với Đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc.

Các cuộc vận động (CVĐ), phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là các CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 2014-2015 và CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” từ năm 2016 đến nay, được triển khai sâu rộng, qua đó khơi dậy, phát huy nội lực, ý thức tự quản của người dân tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng; nâng cao dân trí, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống; thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường; thực hiện dân chủ, tăng cường đoàn kết, tương trợ giúp nhau trong cuộc sống.

Công tác vận động chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo được MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm đẩy mạnh thông qua CVĐ “Ngày vì người nghèo”, “Tháng cao điểm vì người nghèo”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, với nhiều hình thức phong phú. Trong 5 năm qua, Mặt trận thành phố đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ gần 6,5 tỷ đồng xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, cộng với sự hỗ trợ từ cộng đồng, thành phố đã xây mới được 177 nhà; sửa chữa 46 nhà đại đoàn kết cho người nghèo với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Mặt trận thành phố còn vận động các tổ chức, cá nhân nhận bảo trợ thường xuyên hàng tháng cho 80 đối tượng người già neo đơn, hộ gia đình nghèo; tổ chức cấp phát trên 50 nghìn suất quà, trị giá trên 4 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo nhân dịp các sự kiện, lễ, tết. Với những hoạt động thiết thực đã đóng góp quan trọng vào thực hiện chương trình an sinh xã hội và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của thành phố. Hiện tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm còn 2,28%, hộ cận nghèo giảm còn 4,38% (theo chuẩn mới). Trên các lĩnh vực công tác: tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát, phản biện xã hội; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; củng cố bộ máy, tổ chức… luôn được quan tâm đẩy mạnh, góp phần nâng cao vị thế, vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức Mặt trận các cấp, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Phát triển”, trong nhiệm kỳ mới, MTTQ Việt Nam thành phố xác định mục tiêu, phương hướng nhiệm trọng tâm, đó là: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương. Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh công tác giám sát và phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng các CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết - sáng tạo”; tăng cường đồng thuận xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII đề ra. Phấn đấu 100% khu dân cư triển khai thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 100% khu dân cư tổ chức tốt “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” hằng năm; mỗi phường, xã phấn đấu có trên 85% gia đình văn hoá, có trên 90% trở lên khu dân cư văn hóa; 100% phường, xã triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” và xây dựng nhà Đại đoàn kết đạt chỉ tiêu được giao hàng năm; thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội; 100% cán bộ chuyên trách Mặt trận thành phố, phường, xã và Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư được tập huấn bồi dưỡng về lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Mặt trận. Hằng năm, có từ 80% trở lên Ban công tác Mặt trận và Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường, xã được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.