Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND tỉnh về các dự án liên quan đến đất rừng, đất lâm nghiệp

(NTO) Ngày 26-3, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), do Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp để phục vụ giải phóng mặt bằng thi công Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ và Dự án Hồ chứa nước Sông Than. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với đoàn.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn. Ảnh: V.M

Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ được xây dựng hoàn toàn mới, với các hạng mục có liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp gồm: hồ chứa nước, tuyến đường tránh lòng hồ Sông Cái, cụm công trình đầu mối gồm: đập chính, các đập phụ 1, 2, 3, 4, cống tiếp và lấy nước, công trình phụ trợ phục vụ thi công mỏ đá (MĐ2) xây dựng dự án. Tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp phải thu hồi thực hiện dự án gần 723 ha.

Đối với Dự án Hồ chứa nước Sông Than dung tích thiết kế hơn 85 triệu m³ nước, tổng mức đầu tư 855 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, tổng diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp để thực hiện dự án trên 1.011 ha.

Qua ý kiến đóng góp của ngành chức năng và các đơn vị có liên quan, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ và Dự án Hồ chứa nước Sông Than đều là những dự án quan trọng, cấp bách hiện nay của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương triển khai thực hiện. Các dự án khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết căn bản tình trạng thiếu hụt nguồn nước do ảnh hưởng của hạn hán và tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Trên cơ sở đó, đồng chí mong muốn Bộ NN&PTNT tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án; chỉ đạo chủ đầu tư rà soát lại toàn bộ nhu cầu sử dụng đất để triển khai xây dựng mặt bằng cần thiết phục vụ thi công; sớm xem xét, thẩm định trình cấp có thẩm quyền cho chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác, để tỉnh có cơ sở pháp lý thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Thống nhất quan điểm với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng nêu rõ tầm quan trọng của hai dự án trên và đồng ý với những kiến nghị của tỉnh nêu ra. Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành NN&PTNT và các ngành liên quan cần xác định rõ phần diện tích thực hiện các dự án là đất rừng và đất không có rừng thật cụ thể để chuyển mục đích phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của tỉnh; hạn chế tác động đến diện tích rừng trong khu vực lồng hồ trên cao trình tràn và hành lang an toàn đập; cần lồng ghép với Chương trình mục tiêu quốc gia bảo vệ rừng bền vững để trồng rừng thay thế; với Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ cần hoàn thành các bước đánh giá và hồ sơ liên quan vào đầu tháng 4-2019 để trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến, Bộ NN&PTNT sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh, quyết tâm triển khai thực hiện hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả các dự án trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, chiều ngày 25-3, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cùng các thành viên Đoàn công tác Bộ NN&PTNN đã đến kiểm tra thực địa một số hạng mục đang thi công của Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ ở huyện Ninh Sơn và Bác Ái.