Trật tự an toàn giao thông trong dịp tết

(NTO) Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh về đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi-2019, các địa phương và sở, ngành chức năng đã triển khai kế hoạch, tổ chức đợt cao điểm và tăng cường công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Cụ thể, trong dịp tết các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động thông điệp về ATGT nhằm nâng cao ý thức của người dân và các tài xế lái xe khách, xe tải khi tham gia giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông. Sở Giao thông vận tải cũng đã tổ chức phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, đảm bảo trật tự ATGT; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận chuyển khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi-2019. Các lực lượng chức năng như: Thanh tra Giao thông vận tải, phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã xây dựng kế hoạch phối hợp với công an các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm vào các thời gian cao điểm, kết hợp với phòng chống tội phạm, đua xe trái phép trong các ngày nghỉ tết. Các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh cũng đã huy động phương tiện tăng cường để vận chuyển khách, trong điều kiện lượng khách tăng đột biến vào các ngày trước và sau Tết Nguyên đán; Ban ATGT tỉnh đã mở đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự ATGT trong dịp tết và phân công cán bộ và lực lượng chức năng trực để theo dõi, xử lý, báo cáo tình hình trật tự ATGT.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn.

Về công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi-2019, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện triển khai phương án bảo vệ tết, phòng chống đua xe trái phép, tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Đã tổ chức 207 ca, lập biên bản 270 trường hợp, tạm giữ 144 môtô và tổ chức phòng chống đua xe trái phép 9 lượt, lập biên bản xử lý, tạm giữ 14 phương tiện vi phạm. Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm thực hiện 24 lượt kiểm tra về đảm bảo trật tự ATGT trong vận tải hành khách, kiểm tra công tác niêm yết giá vé; phối hợp với Bến xe khách tỉnh kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách về điều kiện an toàn của phương tiện như: giám sát hành trình, dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy… trước khi xuất bến. Qua kiểm tra, các đơn vị kinh doanh vận tải đã thực hiện đúng giá cước theo quy định, không có trường hợp người dân phản ánh về tình hình tăng giá vé trái quy định; các phương tiện vận tải hành khách đều đảm bảo an toàn trước khi xuất bến, chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu. Qua kiểm tra lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản 2 trường hợp đón khách không đúng nơi quy định và vận chuyển hành khách theo hợp đồng nhưng không có danh sách hành khách, đồng thời yêu cầu 25 trường hợp doanh nghiệp vận tải hành khách đưa khách ra bến xe làm lệnh vận chuyển theo đúng quy định.

Trong dịp Tết Nguyên đán, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã phối hợp với Đồn Biên phòng Vĩnh Hy, Công an huyện Ninh Hải kiểm tra các phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch; tiến hành tạm đình chỉ hoạt động 1 trường hợp đối với nhà hàng nổi đã hết hạn kiểm định. Công an huyện Ninh Hải cũng đã triển khai lực lượng ứng trực đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa tại khu vực Vĩnh Hy, Bãi Kinh do đó tình hình trật tự ATGT trong các ngày nghỉ tết tương đối ổn định, đảm bảo an toàn.

Theo Phòng Điều độ (Bến xe tỉnh), trong dịp lễ này do các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra xử lý nên các nhà xe đã có những chuyển biến tích cực trong việc đưa xe vào bến làm thủ tục xuất bến, đón trả khách đúng quy định. Trong các ngày cao điểm từ Mùng 4, Mùng 5 Tết trung bình có trên 100 lượt xe khách giường nằm xuất bến, vận chuyển hơn 3.000 lượt khách/ngày đi tuyến Phan Rang-TP. Hồ Chí Minh. Qua theo dõi, có khoảng 80% lượng xe đã chấp hành quy định vào bến, hạn chế đáng kể tình trạng xe dù, bến cóc. Mặc dù lượng khách đông nhưng không có tình trạng bị dồn ứ. Tuy nhiên, qua quan sát của chúng tôi, tình trạng xe dù, bến cóc có giảm nhưng vẫn còn xảy ra đơn lẻ tại một số điểm như tại khu vực bán vé của một số nhà xe trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Bên cạnh đó, vẫn còn một lượng khách không đặt được vé, phải đón xe khách trên dọc tuyến QL1A, tập trung đoạn từ đường Lê Duẩn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đến thị trấn Phước Dân (Ninh Phước).

Theo Ban ATGT tỉnh, trong 9 ngày nghỉ Tết (từ ngày 2 đến 10-2), toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5 người, bị thương 5 người, thiệt hại tài sản 27 triệu đồng. So với cùng kỳ năm trước, tai nạn giao thông tăng 2 vụ, 2 người chết, 5 người bị thương. Chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ và đường nội thị. Nguyên nhân do người điểu khiển phương tiện không giữ khoảng cách an toàn và lỗi do chuyển hướng sai quy định. Tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT đường sắt, đường thủy không xảy ra.