Thể thao Ninh Thuận Khát vọng vươn xa

(NTO) Năm 2018-một năm thành công rực rỡ của thể thao (TT) Ninh Thuận, khi lần đầu tiên trong “đấu trường” thi đấu TT lớn nhất cả nước-Đại hội TT toàn quốc lần thứ VIII tại TP. Hà Nội, đoàn TT Ninh Thuận xếp thứ 54/65 tỉnh, thành phố, ngành tham dự. Đây là thành tích tốt nhất, ấn tượng nhất đối với TT Ninh Thuận sau các kỳ tham dự đại hội.

Lấp lánh những tấm huy chương

Khép lại năm Mậu Tuất với những thành tích ấn tượng của TT trong lòng người hâm mộ tỉnh nhà. Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Đại hội TDTT toàn quốc, đoàn TT Ninh Thuận đã dành đủ màu sắc các loại huy chương, trong đó phải kể đến tấm Huy chương Vàng lịch sử của VĐV Ka Hoa ở môn Đẩy tạ nữ. Kỳ tích của VĐV Ka Hoa được Ban tổ chức Đại hội công bố phá 2 kỷ lục: Kỷ lục quốc gia và kỷ lục Đại hội TDTT toàn quốc. Đây là tấm Huy chương Vàng lịch sử của TT Ninh Thuận, bởi lần đầu tiên tỉnh có một VĐV giành Huy chương Vàng trong thi đấu ở các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc. Với việc dành kỷ lục tại Đại hội, VĐV Ka Hoa đang mở ra hy vọng cho TT tỉnh nhà lần đầu tiên có VĐV sẽ tham gia trong đội tuyển TDTT quốc gia tham gia các sân chơi TT châu lục.

Vận động viên Ka Hoa giành Huy chương Vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII.

Cùng với tham gia thi đấu tại Đại hội, trong năm 2018, TT Ninh Thuận tham dự 27 giải TT gồm: 17 giải quốc gia, 3 khu vực và mở rộng, 6 giải cụm thi đua và 1 giải quốc tế mở rộng, đạt 80 huy chương các loại. Tham dự Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III năm 2018, đạt 2 HCB, 10 HCĐ. Xây dựng kế hoạch, tổ chức thành công 12 giải TT cấp tỉnh, 1 giải (Taekwondo) Cụm Thi đua miền Đông Nam bộ và 16 giải phối hợp là Hội thao các ngành trong tỉnh, các giải TT thành tích cao, Hội thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế năm 2018. Kết quả này đã khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ của TT thành tích cao Ninh Thuận trên chặng đường vươn tầm quốc gia. Nhưng hơn hết, đó là sự khẳng định tiềm năng, ý chí, nghị lực của các VĐV Ninh Thuận, như lời VĐV Ngô Châu Cường, đã nói sau khi giành được tấm HCB danh giá tại Đại hội TT toàn quốc lần thứ VIII: Không có may mắn nào xảy ra hôm nay. Chúng em đã khổ luyện, luyện tập rất nhiều, mong đạt thành tích cao nhất mang vinh quang về cho tỉnh nhà.

Trong câu chuyện đầu xuân, đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) đã không giấu được niềm tự hào với những thành tích mà TT tỉnh nhà đạt được trong năm vừa qua: Trong điều kiện tỉnh còn khó khăn, nguồn ngân sách đầu tư cho sự nghiệp TT nói chung và công tác đào tạo VĐV vẫn còn hạn hẹp, nhưng thời gian qua, những người làm công tác TDTT đã rất cố gắng tìm cho mình một hướng đi riêng, đó là chọn và xác định các môn TT trọng tâm, trọng điểm và thế mạnh để đầu tư có hiệu quả”. Theo đó, TT Ninh Thuận đã xác định cho mình các môn TT làm mũi nhọn để đầu tư. Kế hoạch “đi tắt đón đầu” đào tạo một số VĐV chuyên nghiệp ở một số môn TT trọng điểm-TT trong hệ thống Olympic như: Đẩy tạ, Taekwondo, điền kinh, bóng bàn, Vovinam…, đã đạt được nhiều thành tích ở một số giải trong nước cũng như quốc tế. Điều đáng mừng là trong điều kiện thiếu thốn như vậy, nhưng hiện nay, Ninh Thuận đang có một đội ngũ quản lý và HLV, VĐV rất tâm huyết, nhiệt tình với nghề nghiệp. Trên cả 3 tuyến, Trung tâm Huấn luyện TDTT đều chú trọng sàng lọc kỹ càng trước khi tuyển chọn lên các tuyến dự tuyển tham gia thi đấu, chú trọng kiểm tra chuyên môn theo định kỳ, thường xuyên rà soát, tiến hành phân loại các VĐV. Lực lượng HLV, có năng lực, trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình trong công tác giảng dạy và tâm huyết với TT; bên cạnh đó họ còn thường xuyên tham gia các lớp nâng cao trình độ do các liên đoàn, hiệp hội TT trong nước và quốc tế tổ chức. Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ của các trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia và các địa phương có thế mạnh, điều kiện cơ sở vật chất để gửi gắm, đào tạo VĐV trong điều kiện tỉnh đang rất thiếu thốn về cơ sở vật chất. Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên thành công đáng khích lệ của TT trong năm qua, tạo nền tảng để TT Ninh Thuận vươn lên hội nhập.

Hướng đến tương lai

Với Đề án phát triển TT thành tích cao tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh ta đặt ra mục tiêu tập trung phát triển các môn TT có trong chương trình thi đấu tại Đại hội TT toàn quốc; Đại hội TT Đông Nam Á (SEA Games), Đại hội TT châu Á (ASIAD)…như: Đẩy tạ, Taekwondo, điền kinh, bóng bàn, Vovinam… phát triển một số môn TT mới phù hợp với điều kiện, tố chất con người Ninh Thuận; xây dựng hệ thống tuyển chọn, đào tạo tài năng TT từ cấp cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu về số lượng lẫn chất lượng của VĐV; tập trung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho lực lượng HLV, nhằm đáp ứng chuyên môn đào tạo được các VĐV đạt thành tích cao tại các giải vô địch quốc gia, quốc tế.

Màn đồng diễn võ thuật tại Lễ khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VI năm 2017-2018.

Đồng chí Châu Thanh Hải, cho biết thêm: Để đạt được mục tiêu đặt ra, TT thành tích cao Ninh Thuận còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là rất cần sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh nhằm giành thành tích cao ở những môn TT cơ bản, những môn trong hệ thống thi đấu Olympic. Để làm được điều đó, ngành đang tiếp tục đổi mới công tác tổ chức, quản lý TT thành tích cao; đổi mới công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, VĐV trẻ, VĐV tuyến đội tuyển theo hướng chuyên nghiệp, phù hợp với đặc điểm của từng bộ môn và từng đơn vị, địa phương có thế mạnh. Tranh thủ sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, đặc biệt là về kinh phí để cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác huấn luyện; cải tiến chế độ dinh dưỡng, khen thưởng cho HLV-VĐV đạt thành tích cao tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế. Đồng thời kiến nghị tỉnh và huy động nguồn lực xã hội hòa để đầu tư, xây dựng các thiết chế TT như sân vận động, nhà thi đấu đa năng…để có thể tổ chức tập luyện, thi đấu các giải quốc gia, của tỉnh thậm chí là của quốc tế đạt kết quả tốt nhất. Những thiết chế TDTT này khi được đầu tư xây dựng hiện đại, cũng là điểm nhấn trong tổng thể kiến trúc, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với tỉnh cùng những sự kiện văn hóa, thể thao nổi bật và hấp dẫn.

Tự tin, bản lĩnh nhưng không hề chủ quan, thỏa mãn với những gì đạt được, bước sang mùa Xuân Kỷ Hợi, ngành VHTT-DL đã đề ra mục tiêu, quyết tâm chinh phục những tấm huy chương Vàng, Bạc, Đồng ở các giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế. Đây là một nhiệm vụ khó khăn đầy thách thức, nhưng cũng không kém phần vinh quang. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực phấn đấu vượt bậc của tập thể HLV, VĐV và sự định hướng đúng đắn, đầu tư đáng kể của lãnh đạo ngành các cấp, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, mang về chiến thắng mong đợi và vươn tới tầm cao mới trong tương lai không xa. Người hâm mộ tỉnh nhà đang chờ đón thành tích, vị thế mới của TT quê hương ở đấu trường trong nước, khu vực và quốc tế trong năm 2019 và những năm tiếp theo.