Đưa vào vận hành hệ thống gác chắn tự động cảnh báo nguy hiểm đường sắt

(NTO) Ngành đường sắt Việt Nam đang hướng đến mục tiêu đến năm 2020 sẽ hoàn thành toàn bộ việc xây dựng, lắp đặt rào chắn tự động tại những điểm đường dân sinh cắt ngang qua dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Riêng đoạn qua tỉnh Ninh Thuận hiện nay đã có 8 điểm được nâng cấp từ đường ngang biển báo lên đường ngang cảnh báo tự động. Việc chính thức đưa vào hoạt động hệ thống này trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi -2019 sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và ngăn ngừa, giảm thiểu các vụ tai nạn đường sắt.

Hệ thống cảnh báo giao thông tự động tại tuyến đường dân sinh
cắt ngang qua đường sắt thôn Quán Thẻ 1, xã Phước Minh (Thuận Nam).

Ông Phạm Lương Long Bảo, Phó Giám đốc Xí nghiệp Thông tin Tín hiệu đường sắt Thuận Hải cho biết: Tuyến đường sắt qua địa phận tỉnh Ninh Thuận có chiều dài gần 100 km, với 18 điểm đường dân sinh cắt ngang qua đường sắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, ngành Đường sắt đã tiến hành xây dựng, lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động tại 8/18 điểm, trong 2 năm 2019 và 2020 sẽ tiếp tục lắp đặt 10 điểm còn lại. Tuy nhiên ngành Đường sắt cũng cảnh báo, cần gác chắn chỉ có chiều dài 2,5m và chỉ hạ xuống từ 2-3 phút khi tàu chạy qua, vì vậy người dân khi lưu thông qua đường sắt thấy đèn sáng, chuông kêu, gác chắn tự động hạ xuống phải dừng lại, tuyệt đối không được vượt qua gác chắn để đảm bảo an toàn.