Thường trực Tỉnh ủy họp nghe báo cáo tình hình thiệt hại do mưa lũ và chỉ đạo các giải pháp khắc phục

(NTO) Ngày 27-11, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình thiệt hại do mưa lũ, công tác khắc phục hậu quả và chính sách hỗ trợ cho các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí: Nguyễn Minh Trứ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành dự họp.

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh, mưa lũ không gây thiệt hại về nguời, làm sập và hư hỏng 24 nhà dân ở Thuận Bắc, Ninh Hải, và Thuận Nam. Về giao thông-thuỷ lợi, mưa lũ đã làm ảnh hưởng đến giao thông đường sắt, tạm ngưng chạy tàu từ ngày 24-11, đến nay đã khắc phục xong. Đối với các tuyến đường giao thông nội tỉnh, nước lũ tràn qua đường làm sạt lở, tắc đường cục bộ ở một số tuyến quốc lộ 27, 27B, đường tỉnh 701, đường tỉnh 702…và một số tuyến tỉnh lộ liên huyện, liên xã bị ngập úng gây ách tắc giao thông. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành tiến hành khắc phục sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Mưa lũ gây ngập lụt nặng ở các địa phương ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, hoa màu, vật nuôi. Hiện các khu vực đang bị ngập sâu, các ngành chức năng đang thống kê thiệt hại. Qua thống kê ban đầu toàn tỉnh ước thiệt hại gần 50,8 tỷ đồng.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo triển khai ứng phó; thành lập các đoàn công tác do đồng chí Bí thư, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh… làm trưởng đoàn xuống các địa phương để chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ. Các ngành chức năng, các địa phương tập trung chỉ đạo xử lý kịp thời các sự cố giao thông, thủy lợi; chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang khẩn trương rà soát, tổ chức di dời nhân dân ở vùng trũng thấp, đang bị ngập lụt và có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đá đến nơi an toàn. Quy trình vận hành hồ chứa đúng quy định, an toàn…

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: V.M

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên dự họp, phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự chủ động của các cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh, chỉ đạo; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong công tác triển khai ứng phó với mưa, lũ đã góp phần làm giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Biểu dương cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các lực lượng vũ trang tăng cường đã hợp đồng tác chiến, hết lòng, hết sức cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân an toàn, giảm thiệt hại về người và tài sản cho Nhân dân vùng lũ.

Về nhiệm vụ trong thời gian đến, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Khẩn trương khắc phục mưa lũ, ổn định đời sống dân sinh, khôi phục sản xuất xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành, địa phương, nhiệm vụ xuyên suốt, kéo dài đến khi khắc phục xong hậu quả mưa lũ. UBND tỉnh chỉ đạo thống kê chính xác tình hình thiệt hại tại các địa phương, đảm bảo tính khách quan, cụ thể. Ưu tiên ngân sách dự phòng khắc phục các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi đảm bảo thông suốt, an toàn. UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương chủ động sử dụng nguồn ngân sách dự phòng để khắc phục mưa lũ; có chính sách hỗ trợ sản xuất cụ thể, phù hợp với người dân từng vùng lũ để khôi phục sản xuất. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ và tính toán vận hành điều tiết đảm bảo an toàn, đúng quy trình các hồ chứa nước, tích nước, sử dụng nước có hiệu quả để dự phòng cho thời gian tới. Chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thời tiết, biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

Giao Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát, tiếp nhận các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đối với người dân vùng lũ, tổ chức điều phối hiệu quả, thiết thực. Phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ khắc phục, sửa chữa nhà ở cho người dân bị thiệt hại trong mưa lũ.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí tuyên truyền cổ vũ các địa phương, người dân vùng lũ khẩn trương khắc phục mưa lũ ổn định đời sống dân sinh, khôi phục sản xuất; khơi dậy tính tự lực, tự cường, đoàn kết trong nhân dân giúp nhau vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Các ngành chức năng cần chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, xử lý môi trường, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân, với phương châm: Không để dân đói, dân khát, ổn định đời sống dân sinh.