Bất diệt tinh thần Nam kỳ khởi nghĩa

(NTO) Khởi nghĩa Nam Kỳ nổ ra từ ngày 23-11-1940 đến ngày 31-12-1940, cách đây 78 năm là một trong những mốc sự kiện quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, và chứa đựng nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc cho mai sau.

Mốc son lịch sử Đêm 22, rạng sáng ngày

23-11-1940, dưới sự lãnh đạo của các Đảng bộ Nam kỳ, cuộc khởi nghĩa bùng nổ đồng loạt tại nhiều địa phương với tinh thần quyết liệt, khí thế tiến công mạnh mẽ. Khắp các tỉnh thành Nam kỳ - Gia Định, Chợ Lớn, Tân An, Mỹ Tho, Gò Công, Trà Vinh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long Xuyên, Châu Đốc, Rạch Giá, Hà Tiên, Bến Tre, Sa Đéc, Thủ Dầu Một, Biên Hòa, Tây Ninh, Bà Rịa, Vũng Tàu, tất cả 20 tỉnh và thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn đều có kế hoạch khởi nghĩa, trong đó có 56/75 quận, 50% số làng. Một số nơi giành được quyền làm chủ, làm cho địch thiệt hại, đánh đổ nghiêm trọng uy thế kiềm kẹp của địch. Lần đầu tiên, cờ đỏ sao vàng phất phới dẫn đầu các đoàn quân khởi nghĩa và tung bay trên nóc các trụ sở Chính quyền thực dân được quân ta tiến chiếm, trở thành trụ sở Ban khởi nghĩa, cổ vũ khí thế tiến công liều chết với quân thù.

Đêm 22, rạng sáng ngày 23-11-1940, cả Nam Kỳ rung chuyển dưới sức nổi dậy
của quần chúng cách mạng. Cuộc khởi nghĩa nổ ra ở 20/21 tỉnh, thành phố ở Nam Kỳ,
kéo dài từ đêm 22 rạng sáng 23-11 đến ngày 31-12-1940, mạnh nhất
là ở Gia Ðịnh, Chợ Lớn, Mỹ Tho, Vĩnh Long.

Bất diệt tinh thần Nam kỳ khởi nghĩa

Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ không thành công! Tại các trường bắn do Pháp lập ra, nhiều đồng chí, đồng bào, chiến sĩ ta đã anh dũng hy sinh trước họng súng quân thù, trong đó các đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập; đồng chí Phan Đăng Lưu, Ủy viên Thường vụ Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Võ Văn Tần, Nguyễn Hữu Tiến; đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, Xứ ủy viên kiêm Bí thư Thành ủy đã bị địch giết hại.

Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ đã để lại những trang sử hào hùng, chói lọi trong lịch sử cách mạng của Đảng và nhân dân ta; đã nêu tấm gương đấu tranh cực kỳ anh dũng; ý chí quật cường, tinh thần cách mạng tiến công, để lại cho chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau truyền thống bất khuất, kiên cường của lòng yêu nước quả cảm vô song. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đó là những tiếng súng báo hiệu cho cuộc khởi nghĩa toàn quốc, là bước đầu đấu tranh bằng vũ lực của các dân tộc Đông Dương”.

Tinh thần của Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ là tinh thần quật khởi của dân tộc, tinh thần "vì nước, vì dân", tinh thần cách mạng tiến công không ngừng, quyết đi tới mục tiêu cuối cùng để mang lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Đó là sự kế tục và phát huy truyền thống yêu nước, khí phách hào hùng, lịch sử vẻ vang của dân tộc ta trong thời đại mới, chiến đấu dưới ngọn cờ của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Xương máu của đồng bào, chiến sĩ trong Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ là những tảng đá hoa cương làm nền cho nhân dân ta tiến lên giành thắng lợi vẻ vang trong Cách mạng Tháng Tám. Tinh thần cảm tử cho dân tộc quyết sinh của đồng bào, chiến sĩ khởi nghĩa Nam kỳ đã góp phần hun đúc nên lòng dũng cảm, chí kiên cường cho Đảng ta, cho nhân dân ta trong cuộc trường kỳ kháng chiến 30 năm, để đánh bại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông.

Khởi nghĩa Nam kỳ để lại những bài học vô cùng sâu sắc, quý báu trong các giai đoạn cách mạng, cho đến chúng ta hôm nay và mãi mãi mai sau. Đảng ta có đường lối chính trị đúng đắn; cán bộ, đảng viên tuyệt đối trung thành, thống nhất một ý chí và hành động, dũng cảm, tiên phong gương mẫu, tin dân, dựa vào dân, tổ chức nhân dân thực hiện đường lối, nhất định sẽ tạo ra phong trào cách mạng.

Tinh thần của Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ vẫn luôn hiển hiện và sống mãi cùng thời gian. Dân tộc ta đã giành được những thắng lợi vĩ đại, có ý nghĩa lịch sử và thời đại; đất nước thoát khỏi lầm than, nô lệ, chia cắt; đã thống nhất, độc lập, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; nhân dân ta đang ra sức thực hiện giai đoạn cách mạng mới - đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đó là sự kế tục xứng đáng tinh thần quật khởi, oanh liệt, khí phách anh hùng cách mạng của Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ Nam kỳ bất diệt.