Chung tay chăm lo cho học sinh nghèo

Quan tâm, chăm lo cho các em học sinh (HS), nhất là HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần dựng xây tương lai nước nhà. Với tinh thần trách nhiệm xã hội cao, thời gian qua, các đơn vị nhà trường, ban ngành, hội đoàn thể, các doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã cùng nhau triển khai nhiều hoạt động và mang lại ý nghĩa hết sức thiết thực.

Ngày 8-9 vừa qua, đối với thầy cô giáo và HS Trường THPT Nguyễn Trãi là một ngày tràn đầy yêu thương. Bởi hôm ấy, trường có 3 HS được nhận học bổng. Đó là các em: Nguyễn Thị Thu Vàng và Nguyễn Thị Bích Kim, HS lớp 11CB, mồ côi mẹ, cha đi làm ăn xa; em Thành Thị Bông, HS lớp 10CB cũng chưa từng biết mặt cha, mẹ lại đang bị bệnh và phải nuôi ba đứa em. Với các em, chặng đường hơn 10 năm bám lớp, bám trường là một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ. Thương cảm cho hoàn cảnh cùng sự khâm phục ý chí, nghị lực của các em, một số giáo viên trong trường đã chia sẻ câu chuyện, với mong muốn kêu gọi để giúp đỡ các em vượt qua thử thách cuộc sống. Số tiền 3,6 triệu đồng được trao tuy không nhiều nhưng chất chứa tình yêu thương của thầy cô, bè bạn, sự nồng ấm của tình người. Đó là động lực để các em vững vàng hơn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, để tiếp tục trên con đường học tập.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh trao tặng xe đạp cho học sinh
Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, xã Lương Sơn (Ninh Sơn).

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân, Hiệu phó phụ trách Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Với phương châm không để bất kỳ một HS nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, ngay từ đầu năm học, nhà trường tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh, nắm danh sách và lên kế hoạch hỗ trợ cho các em. Đồng thời, nhà trường triển khai một số hoạt động như: “Nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo”, “Tiếp sức đến trường”, “Mỗi thầy cô giáo giúp đỡ 1 HS nghèo”… Hiệu quả nhất là công tác vận động trao học bổng cho những HS nghèo hiếu học, nhờ vậy, các em yên tâm học tập, đạt thành tích cao.

Bên cạnh sự nỗ lực, chủ động của các đơn vị trường học, công tác chăm lo cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua còn nhận được sự quan tâm của các hội, đoàn thể, sở, ban ngành. Có thể kể đến như: Chương trình học bổng Nguyễn Thị Định của Hội LHPN tỉnh với 35 suất/năm, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; Chương trình “Vì đàn em thân yêu” của Bộ đội Biên phòng nhận đỡ đầu cho gần 70 HS ở 15 xã, phường dọc tuyến biên giới biển, thực hiện hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng/em cho đến khi học xong THPT; Chương trình “Xe đạp 1000 đồng” của Hội đồng Đội huyện Ninh Sơn, Đoàn trường THPT Tôn Đức Thắng; Chương trình “Thắp sáng ước mơ” của Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Hội Khuyến học các cấp…Ngoài ra, trong các dịp khai giảng năm học mới, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Thiếu nhi hàng ngàn HS tỉnh ta nhận được quà, quần áo, sách vở, ba lô, bút viết, xe đạp của hàng trăm doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân gửi tặng với tổng giá trị hàng tỷ đồng.

Bà Huỳnh Thị Dã Thanh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội đã tiếp nhận hơn 450 triệu đồng, 208 chiếc xe đạp từ các đơn vị, doanh nghiệp và trao đến tận tay cho gần 700 HS có hoàn cảnh khó khăn. Một số đơn vị trở thành đầu mối, gắn bó với hội trong nhiều năm liền như: Khách sạn Phong Lan, Công ty Viễn thông Quân đội Viettel, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh; Hội Khuyến học Đông Du… Qua đó, góp phần không nhỏ giúp các em cùng gia đình vượt qua khó khăn, yên tâm bám lớp, bám trường. Đó cũng là cơ sở để xây dựng xã hội học tập và là nền tảng vững chắc, giúp HS nghèo hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.