Bác Ái: Người có uy tín phát huy vai trò “cầu nối” giữa ý Đảng với lòng dân

Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm, những người có uy tín trên địa bàn huyện Bác Ái đã có những đóng góp tích cực, đưa đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân; là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH tại địa phương.

Hiện nay, huyện miền núi Bác Ái có trên 85% dân số là đồng bào dân tộc Raglai. Đối với bà con nơi đây, người có uy tín có vai trò hết sức quan trọng trong cộng đồng. Bởi họ là những người tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động sản xuất, là tấm gương tốt để các thế hệ và người dân trong khu dân cư học tập và làm theo. Do đó, người có uy tín trở thành chỗ dựa vững chắc về tinh thần, giúp nhân dân địa phương phát triển kinh tế; giải quyết các mâu thuẫn trong cộng đồng, bài trừ các hủ tục lạc hậu cũng như lưu giữ, phát huy bản sắc truyền thống của người Raglai.

Ông Chamaléa Lắm, người có uy tín ở thôn Trà Co 1, xã Phước Tiến
đến thăm hỏi bà con trong thôn.

Ở vùng cao xã Phước Tiến, ông Chamaléa Lắm, người có uy tín tại thôn Trà Co 1 được mọi người biết đến là “hạt nhân” tích cực giúp người dân trong thôn thoát khỏi đói nghèo, vươn lên có cuộc sống no ấm. Bởi suy nghĩ, bao đời nay, người Raglai địa phương luôn quen với cái gùi, chiếc rựa, quanh năm bám rẫy trồng các loại cây cho năng suất thấp nên mặc dù với bản tính chăm chỉ, nhưng bà con vẫn loay hoay trong đói nghèo. Vì thế, ông Lắm luôn trăn trở, tìm cách giúp bà con phát triển kinh tế bằng cách thay đổi phương pháp sản xuất hiệu quả hơn. Bắt tay vào công việc, ông làm gương bằng cách chuyển đổi 1,5 ha lúa, bắp rẫy sang trồng lúa nước mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thấy được hiệu quả kinh tế, bà con tin tưởng và làm theo. Sau đó, ông Lắm chủ động hướng dẫn bà con kinh nghiệm sản xuất, cho mượn giống cây trồng, bò cày đất, cùng với đó, tham mưu với chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho nông dân địa phương.

Không những giúp đỡ bà con phát triển sinh kế, những người có uy tín còn góp phần trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương thông qua việc hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn ở các cặp vợ chồng, gia đình, họ tộc…Đơn cử như ông Mai Liên, người có uy tín của thôn Rã Giữa, xã Phước Trung được cán bộ, người dân địa phương kính trọng, tin yêu bởi “biệt tài” hòa giải. Với 5 năm phục vụ trong quân ngũ, 31 năm gắn bó với nhiều chức vụ quan trọng tại địa phương như: Chủ tịch UBND xã Phước Trung, Trưởng công an xã... vì thế, ông rất am hiểu về đời sống, tâm tư của bà con. Ở những cuộc hòa giải do ông chủ trì không có những lời chỉ trích, cãi vã mà thay vào đó là những cuộc nói chuyện tâm tình giữa các thành viên với nhau. Ông lắng nghe bà con để tìm ra mấu chốt nảy sinh mâu thuẫn, rồi tìm hướng giải quyết cụ thể, nhờ thế, mà nhiều năm liền, tại thôn không có vụ việc tranh chấp, xung đột gửi đơn lên UBND xã.

Đồng chí Cấn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Hiện nay, huyện có 37 người uy tín trong cộng đồng dân tộc Raglai được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Những người có uy tín được Nhân dân bình chọn phải là những người mẫu mực, có lối sống lành mạnh, có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống…Tất cả những kinh nghiệm sống, lòng nhiệt huyết, trách nhiệm đã tạo nên khả năng “đặc biệt” để người uy tín tác động, thuyết phục bà con thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chính sách dân tộc được ban hành.

Từ thực tế, người uy tín trên địa bàn huyện còn luôn tích cực tham gia đóng góp ý kiến thiết thực vào các chương trình phát triển KT-XH, QP-AN, nhất là công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, góp phần phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn những thủ đoạn, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, người uy tín còn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tại địa phương, nhằm tạo khí thế sôi nổi để bà con địa phương cùng tham gia, hưởng ứng. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, người có uy tín đã cùng chính quyền địa phương vận động nhân dân tham gia góp công, góp của xây dựng đường nông thôn mới, thôn xóm văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Giản dị, chân tình và đầy trách nhiệm, những người có uy tín vùng đồng bào dân tộc Raglai trên địa bàn huyện Bác Ái đã và đang là nhịp cầu nối vững chắc giữa ý Đảng với lòng dân; xứng đáng là những “cây đại thụ” tỏa bóng mát bình yên trong thôn, xóm, góp phần trong sự nghiệp phát triển KT-XH địa phương.