Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII

Ngày 16-10, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị Tỉnh ủy đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên; lãnh đạo các ban đảng tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành; Thường trực các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.M

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đạt được những kết quả quan trọng, đến nay có 22/25 chỉ tiêu có khả năng hoàn thành theo mục tiêu đề ra. Tình hình kinh tế - xã hội được duy trì ổn định và có chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016-2018 8,6%/năm (mục tiêu giai đoạn 2016-2020 là 10-11%/năm). Các khâu đột phá về kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch từng bước được phát huy, tạo ra thời cơ mới để huy động nguồn lực, tạo sức bật trong phát triển kinh tế của tỉnh. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững, tiết kiệm nước, ứng dụng khoa học-công nghệ được quan tâm đẩy mạnh. Lĩnh vực văn hóa-xã hội, môi trường có nhiều tiến bộ; diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc; đến cuối năm 2018, dự kiến có 19 xã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người của khu vực nông thôn năm 2017 đạt 28,03 triệu đồng/người/năm, tăng 7,63 triệu đồng/người so với năm 2015. Quốc phòng - an ninh luôn được củng cố, tăng cường, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên không ngừng nâng cao. Hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp được tăng cường; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội ngày càng rõ nét và phát huy hiệu quả; sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh và có chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Kết nạp đảng viên mới đạt chỉ tiêu đề ra (hàng năm từ 800 – 900 đảng viên), cụ thể năm 2016 kết nạp 1.026/870 đảng viên (đạt 117,9%); năm 2017 kết nạp 982/900 đảng viên (đạt 109,1%).

Trong 2 năm còn lại (2019-2020) của nhiệm kỳ, Tỉnh ủy đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung triển khai để tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Về kinh tế, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nội bộ từng ngành, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt từ 12,7% trở lên; thu ngân sách mỗi năm tăng thêm từ 250-350 tỷ đồng. Trong 2 năm 2019, 2020 tăng thêm 5 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đến năm 2020 có 50% số xã (tương đương 24 xã) và từ 1-2 huyện đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, nhất là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của từng năm và cả nhiệm kỳ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương các cấp ủy đã bám sát Nghị quyết Đại hội để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương; nhất là chủ trương phát triển nhanh các nhóm ngành đột phá, trọng điểm đã được xác định; qua đó, từng bước biến những khó khăn, thách thức trở thành động lực phát triển nên đã đạt được những kết quả khá toàn diện, tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khó khăn, thách thức, đồng chí yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Về kinh tế, tiếp tục bám sát Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh gắn với triển khai thưc hiện có hiệu quả Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ, khai thác và phát huy các khâu đột phá về kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là công tác tuyên truyền tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong nội bộ và các tầng lớp nhân dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm cá nhân, cùng cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trong toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân về những kết quả đạt được qua đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh theo hướng nhanh và bền vững.