Hiệu quả mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ công giáo bác ái

(NTO) Được thành lập từ năm 2014, Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ công giáo bác ái của Chi hội Phụ nữ thôn Phước An 1, xã Phước Vinh (Ninh Phước) đã trở thành “chiếc cầu nối” khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, chia sẻ khó khăn cho chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Sau gần 4 năm hoạt động, CLB Phụ nữ công giáo bác ái thu hút 20 thành viên tham gia. Để tạo niềm tin và ủng hộ của nhân dân, CLB không thu quỹ mà tổ chức vận động trực tiếp, các thành viên người ít, người nhiều, ủng hộ gạo, tiền ... trực tiếp đóng góp cho Ban Chủ nhiệm CLB. Sau đó, Ban Chủ nhiệm cùng họp bàn và cùng các thành viên mang quà, tiền đến tặng cho những người khó khăn. Không dừng lại ở đó, mỗi thành viên trong CLB đều tự nguyện vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, góp phần giúp đỡ những phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, gia đình chính sách... vơi bớt khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Hiện nay, CLB nhận hỗ trợ thường xuyên cho 11 hộ, trong đó có 2 gia đình chính sách. Theo đó, mỗi tháng Ban chủ nhiệm CLB sẽ đến thăm hỏi và hỗ trợ 5 kg gạo/hộ. Ngoài ra, mỗi khi phát hiện có hội viên cần giúp đỡ là các thành viên trong CLB lại “chia ngọt, sẻ bùi”, tích cực vận động các nhà hảo tâm và các doanh nghiệp để chung tay góp sức giúp đỡ. Đơn cử như năm 2015, CLB vận động các nhà hảo tâm quyên góp hơn 7 triệu đồng xây nhà vệ sinh và bắt hệ thống nước sạch cho hộ đơn thân Nguyễn Thị Ước. Sau gần 4 năm hoạt động, đến nay CLB hỗ trợ trên 70 triệu đồng và 3 tấn gạo cho các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Kim Yến, Chủ nhiệm CLB Phụ nữ công giáo bác ái chia sẻ: Định kỳ mỗi quý, CLB sinh hoạt 1 lần. Để CLB hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm thường xuyên đổi mới cách thức sinh hoạt như: lồng ghép biểu diễn các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, các mô hình phát triển kinh tế mới, kiến thức liên quan đến sức khỏe... Với phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, Ban chủ nhiệm CLB đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành viên nâng cao vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội, nhất là trong lĩnh vực bình đẳng giới. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm CLB còn phối hợp với các đoàn thể địa phương tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chị em công giáo nhằm tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo. Nhờ vậy, tư tưởng của chị em khá ổn định, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các phong trào của địa phương của Hội LHPN cấp trên phát động. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chị em tình nguyện tham gia thu gom rác thải trong thôn; phối hợp với lực lượng công an địa phương tổ chức tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự...Phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hằng năm các thành viên trong CLB còn tích cực tham gia các tiết mục văn nghệ gây quỹ từ thiện do xã tổ chức, nhằm quyên góp tiền xây nhà tình thương cho các hộ khó khăn trong xã. Năm nay, các chị đang tập luyện các tiết mục, chuẩn bị cho đêm diễn từ thiện ủng hộ chị Nguyễn Thị Hồng Thúy đang bị bệnh hiểm nghèo.

Chị Nguyễn Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Vinh, cho biết: Thấy được hiệu quả thiết thực CLB mang lại, nhiều chị em nhiệt tình tham gia, tạo sức lan tỏa, giúp phong trào tương thân tương ái trên địa bàn ngày càng sôi nổi. Nhận thấy đây là mô hình hay, thiết thực, vừa qua các cấp hội đã nhân rộng thêm ở thôn Phước An 2.

Với nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, CLB Phụ nữ công giáo bác ái thôn Phước An 1 trở thành chỗ dựa cho chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. CLB còn là cầu nối giúp chị em phụ nữ phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau tiến bộ, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, phát huy vai trò của phụ nữ, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.