Cảnh giác với trò lừa đảo qua điện thoại

(NTO) Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta lại xuất hiện phương thức hoạt động của tội phạm giả danh cán bộ công an lừa đảo qua điện thoại nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Vào khoảng 14 giờ 30 ngày 10-9, có một người đàn ông gọi vào số điện thoại của chị Nguyễn Thị Thu Phương, 42 tuổi, thường trú tại khu phố 2, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), tự xưng là điều tra viên của Bộ Công an đang điều tra đường dây mua bán trái phép chất ma túy có liên quan đến chị Phương, yêu cầu chị chuyển 200 triệu đồng vào tài khoản của bọn chúng, nếu không chị Phương sẽ bị bắt giam. Vì lo sợ, chị Phương đem 200 triệu đồng đến Ngân hàng để gửi tiền, rất may trên đường đi chị sực nhớ ra trước đây Công an phường Văn Hải có đến nhà thông báo về việc cảnh giác với thủ đoạn của bọn tội phạm giả danh công an để lừa đảo, nên chị Phương không gửi, do vậy không bị mất số tiền trên.

Đây là thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chứ không có cán bộ công an nào lại làm việc và bắt giữ người qua điện thoại. Khi bất kỳ người nào nếu có liên quan đến hoạt động tội phạm, thì Cơ quan công an sẽ gửi giấy mời (giấy triệu tập) đến trụ sở công an để lấy lời khai, điều tra, xác minh, làm rõ có hay không có hành vi phạm tội… Nếu có đủ chứng cứ phạm tội, sau đó mới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Khi được Viện Kiểm sát phê chuẩn rồi thì mới tiến hành lập biên bản bắt giam và tống đạt các quyết định tố tụng tại trụ sở UBND phường, xã (hoặc tại trụ sở Công an phường, xã). Đồng thời phải có sự chứng kiến của chính quyền nơi cư trú.

Trường hợp chúng ta không có hoạt động gì liên quan đến tội phạm thì không ai có quyền khởi tố, bắt giam giữ người vô tội. Vì vậy, đề nghị người dân phải hết sức cảnh giác. Khi nghe điện thoại của người lạ gọi đến phải hỏi rõ: tên, tuổi, địa chỉ, chức danh người gọi, yêu cầu họ làm việc bằng giấy mời (giấy triệu tập), bằng văn bản có đóng dấu của cơ quan có thẩm quyền và phải thông qua Công an phường, xã, hoặc Ban Quản lý thôn, khu phố nơi cư trú trực tiếp đến giới thiệu, chứng kiến… thì mới có giá trị pháp lý. Nếu không có những giấy tờ, văn bản và thủ tục đầy đủ thì chúng ta không thực hiện theo yêu cầu của bọn chúng. Đồng thời đến cơ quan công an nơi gần nhất báo tin, để cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý đối tượng trước pháp luật.

Đối với số tài khoản, số mã pin thẻ ATM, số chứng minh nhân dân… là những thông tin cá nhân cần phải giữ bí mật, nếu cung cấp cho đối tượng thì sẽ bị bọn chúng rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc làm thẻ ATM giả để hoạt động phi pháp. Vì vậy không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai.