Lan tỏa từ một cuộc vận động

(NTO) Những năm qua, cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” do ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phát động, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, quản lý, nhà giáo về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp; thường xuyên tự học nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục… trở thành một phong trào thi đua có sức lan tỏa rộng khắp trong toàn ngành. Thông qua CVĐ ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về đạo đức lối sống cũng như trong quản lý và giảng dạy.

36 năm gắn bó với nghề giáo, kinh qua nhiều môi trường, vị trí việc làm khác nhau thầy Nguyễn Cảnh Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du được Công đoàn ngành Giáo dục đánh giá cao về năng lực quản lý, điều hành cũng như sự tận tụy với sự nghiệp trồng người. Thầy cũng là tấm gương sáng trong thực hiện CVĐ “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Trong đó đáng chú ý ngoài ý thức trau dồi phẩm chất đạo đức xứng đáng là người đứng đầu nhà trường và tích cực đóng góp nhiều sáng kiến đổi mới dạy và học, thầy Thái luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện để các giáo viên (GV) có cơ hội đưa những ý tưởng mới vào quá trình giảng dạy trên lớp tạo hứng thú cho HS. Điển hình như các GV trong tổ tiếng Anh, tổ Ngữ văn đã chuyển thể nhiều tác phẩm văn học thành các vở kịch ngắn, sân khấu hóa một số tiết học Tiếng Anh… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại nhà trường. Năm học 2017- 2018, Trường THPT Nguyễn Du có 29 cán bộ, GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 19 sáng kiến được Sở GD&ĐT công nhận, trong đó có 3 sáng kiến được Hội đồng sáng kiến tỉnh xét và công nhận. Bản thân thầy Thái vinh dự 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Sân khấu hóa các tác phẩm văn học là phương pháp được nhiều giáo viên tổ Ngữ văn,
Trường THPT Nguyễn Du lựa chọn.

Hay những tấm gương thầm lặng như: Thầy Nguyễn Minh Tân (Hiệu trưởng Trường TH Phước Chính), cô Huỳnh Thị Kim Thoa (Hiệu trưởng Trường Dân tộc bán trú THCS Nguyễn Văn Trỗi)... luôn đưa ra những phương pháp quản lý, giảng dạy mới phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và thường xuyên vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em đến trường. Bên cạnh đó, còn rất nhiều tấm gương thầy, cô giáo đang ngày ngày miệt mài với từng trang giáo án, lo từng cái ăn, cái mặc cho từng học sinh.

Hưởng ứng CVĐ, Ban Giám hiệu, công đoàn cơ sở các nhà trường đã chuyển tiêu đề cuộc vận động thành các khẩu hiệu hành động như “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và trang trí trang trọng trong khuôn viên nhà trường và trong phòng họp hoặc các vị trí thích hợp để nhắc nhở nhà giáo và các học sinh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm về truyền thống đạo đức nhà giáo, thi viết về tấm gương tiêu biểu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần làm cho đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tinh thần tự học và sáng tạo, đặc biệt là việc nêu gương về phẩm chất nhà giáo nhằm tạo một môi trường sư phạm thực sự mô phạm, chuẩn mực để học sinh noi theo. Nhờ tinh thần tự học nên đến nay ngành GD&ĐT tỉnh nhà có 95,4% GV cấp mầm non đạt chuẩn, 74,5% trên chuẩn; 99,5% GV cấp TH đạt chuẩn, 92,5% trên chuẩn; 99,9% GV cấp THCS đạt chuẩn, 76,9% trên chuẩn và 100% GV cấp THPT đạt chuẩn, 52% trên chuẩn. Toàn ngành có 6 cán bộ quản lý, nhà giáo trình độ tiến sĩ, 148 cán bộ quản lý, nhà giáo thạc sĩ. Hằng năm, có trên 2.000 sáng kiến, sản phẩm tham gia phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, 150 đề tài được công nhận cấp cơ sở, trên 90% công đoàn cơ sở vững mạnh, 95% đoàn viên công đoàn xuất sắc.

Ông Phan Chánh Thảo, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, cho biết: CVĐ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo về ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục-đào tạo trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép các nội dung của cuộc vận động trên cơ sở gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng như các phong trào thi đua của toàn ngành, của công đoàn và nhiệm vụ trọng tâm của từng đơn vị, tạo sự chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhà giáo xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực.