CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM - CAI NGHIỆN MA TÚY

Phát huy vai trò Đoàn thanh niên trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy

(NTO) Những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về phòng, chống ma túy (MT) được tổ chức Đoàn quan tâm, chú trọng. Tỉnh Đoàn đã có nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN về hiểm họa, tác hại của MT, qua đó góp phần làm giảm nguy cơ phát sinh, đẩy lùi tội phạm và tình trạng nghiện MT trong ĐVTN, thiếu niên.

Hiện nay, lực lượng thanh niên toàn tỉnh khoảng 167.200 người, chiếm 24,2% dân số và 34,43% lực lượng lao động trong toàn tỉnh. Nhìn chung, thanh niên Ninh Thuận có trình độ học vấn, sức khỏe, năng động, sáng tạo, có lòng yêu nước, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, một bộ phận thanh, thiếu niên thiếu ý thức chấp hành pháp luật, tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp. Xác định vai trò của tổ chức Đoàn và trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác phòng, chống các loại tội phạm, TNXH nói chung, MT nói riêng, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực, tạo được chuyển biến tích cực trên lĩnh vực phòng, chống MT.

Cụ thể, tại các cơ sở, tổ chức Đoàn tăng cường nắm bắt tư tưởng của thanh niên; mở các diễn đàn, các buổi sinh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm, TNXH, mại dâm, mua bán người..., đặc biệt là tội phạm, tệ nạn và những tác hại của MT với nhiều hình thức phong phú. Trong nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hàng nghìn buổi sinh hoạt, hàng trăm buổi truyền thông, diễn đàn với chủ đề “Thanh niên với công tác đấu tranh phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm”, “Thanh niên với phòng ngừa vi phạm pháp luật và TNXH”; tổ chức triển khai sinh hoạt “Ngày pháp luật” trong các cấp bộ Đoàn, trong đó chú trọng thực hiện tốt Luật Thanh niên, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm, Luật Phòng, chống ma tuý… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Tổ chức Đoàn các cấp còn duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB tuyên truyền về phòng, chống TNXH và MT như: “Thanh niên phòng, chống TNXH”; “Thanh niên phòng chống ma túy”… Toàn đoàn đã tổ chức 1.184 đợt tuyên truyền, giao dục pháp luật cho 77.283 ĐVTN; phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức 6 phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐVTN. Bên cạnh đó, Đoàn các cấp phối hợp, tham gia 4.309 ca tuần tra truy quét tội phạm, an ninh, trật tự, thu hút 29.014 lượt ĐVTN;… Riêng trong 6 đầu năm 2018, toàn Đoàn đã tổ chức 135 đợt tuyên truyền pháp luật cho 6.790 ĐVTN; 138 đợt giáo dục truyền thống cho hơn 5.460 lượt ĐVTN.

Song song với các hoạt động tuyên truyền, hằng năm, các cơ sở Đoàn, Đội khối trường học còn tổ chức cho 100% ĐVTN ký cam kết: không vi phạm pháp luật, không sử dụng MT, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, giữ gìn lối sống văn hóa, phòng chống MT, bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác... Các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh cũng đã duy trì tổ chức các tổ, đội xung kích an ninh do Đoàn thanh niên đảm nhận, với nhiệm vụ vừa tham gia phòng, chống tội phạm, vừa tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN và nhân dân trên địa bàn dân cư về công tác phòng, chống tội phạm, TNXH, MT, mua bán người. Qua đó góp phần củng cố an ninh, trật tự, an toàn xã hội, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa trong ĐVTN, nâng cao nhận thức pháp luật, từng bước hạn chế tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật và mắc TNXH, nghiện MT.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để công tác phòng, chống MT trong thanh, thiếu niên đạt hiệu quả hơn nữa, thời gian đến tổ chức Đoàn các cấp sẽ đa dạng hóa hoạt động giáo dục, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương, trong đó tập trung vào các đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn. Đồng thời, tăng cường các hoạt động văn hóa, giải trí lành mạnh, bổ ích đối với từng lứa tuổi nhằm tạo ra các sân chơi bổ ích giúp thanh, thiếu niên tránh xa các tai, tệ nạn. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tội phạm; phòng, chống MT, TNXH cho cán bộ đoàn, hội, đội chủ chốt ở cơ sở. Phối hợp với đơn vị như Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, các cơ sở dạy nghề tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên, đặc biệt chú trọng đối tượng thanh niên chậm tiến và thanh niên tái hoà nhập cộng đồng.

* Tổ kiểm tra liên ngành gồm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh vừa tiến hành kiểm tra, đối chiếu số liệu về các đối tượng liên quan đến ma túy, mại dâm trên địa bàn huyện Ninh Sơn. Tổ kiểm tra đã nghe các địa phương báo cáo về tình hình thông tin, nhân thân của người nghiện, tình hình sử dụng ma túy; phương thức hoạt động mại dâm; thông tin về các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm trên địa bàn và tiến hành hướng dẫn thêm về chuyên môn cho cán bộ, công an địa phương thực hiện đúng theo quy định. Tổ kiểm tra cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương tiến hành kiểm tra thực tế việc chấp hành, thực hiện các quy định của Nhà nước đối với một số cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, sử dụng ma túy như: khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, karaoke…

* Sở Y tế vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 tổ chức tập huấn cho 116 cán bộ cơ sở xác định tình trạng nghiện và điều trị cho 48 người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng, kinh doanh thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng trong sản xuất dược phẩm; tăng cường thực hiện các biện pháp giảm tác hại của việc sử dụng ma túy, triển khai thực hiện điều trị Methadone cho người nghiện ma túy nhóm Opiats. Phối hợp thành lập mới 2 cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn và Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam.