Đoàn công tác Bộ Nội vụ làm việc với lãnh đạo tỉnh ta

(NTO) Ngày 26-7, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh ta về tình hình triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, Trung ương 7 (khóa XII); kết quả thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và các nghị quyết, nghị định, quyết định liên quan đến việc thực thi các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Nội vụ. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), ngày 21-2-2018, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 92-KH/TU; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 154/QĐ-UBND ngày 18-5-2018 phê duyệt Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, về tổ chức bộ máy cơ quan hành chính các sở, ban, ngành tối đa không quá 3 phòng/cơ quan, đơn vị. Riêng thiết chế thanh tra cấp sở, tỉnh tiếp tục duy trì theo quy định hiện hành; thực hiện thí điểm Chánh Thanh tra kiêm Chánh Văn phòng cấp sở. Sau khi kiện toàn, số lượng phòng chuyên môn thuộc các sở, ban, ngành còn 68 phòng/19 cơ quan, đơn vị, giảm 61 phòng chuyên môn; số lượng tổ chức hành chính trực thuộc các sở, ban, ngành còn 19 tổ chức/70 phòng (tổ), giảm 1 tổ và 19 phòng; số lượng các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện còn 78 phòng/7 huyện, thành phố, giảm 12 phòng chuyên môn. Đối với các đơn vị sự nghiệp, sau khi kiện toàn còn 404 đơn vị, giảm 40 đơn vị so với năm 2015 và giảm 22 đơn vị so với thời điểm hiện nay.

Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ
phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.Thanh

Về kết quả thực hiện thí điểm hợp nhất một số phòng chuyên môn và thí điểm kiêm nhiệm các chức danh tại cấp huyện, xã, trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Đề án kiện toàn 13/19 cơ quan hành chính; trong giai đoạn 2015-2018 đã tinh giản 219 biên chế/438 chỉ tiêu theo kế hoạch, đạt tỷ lệ 50%. Hiện nay, tỉnh đang thí điểm hợp nhất Văn phòng cấp ủy, Văn phòng HĐND và UBND cùng cấp tại 2 địa phương; hợp nhất Phòng Y tế và Phòng Dân tộc vào Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện (duy trì Phòng Dân tộc huyện Bác Ái); thí điểm Trưởng Ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ tại 3 địa phương; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh thanh tra tại 3 địa phương; thực hiện Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc nhiệm kỳ 2019-2024; Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện.

Về thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII), UBND tỉnh đã tham mưu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình Tỉnh ủy xem xét, có ý kiến về dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, dự kiến thông qua trong tháng 7-2018. Đối với kết quả thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, qua rà soát đến nay đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cơ sở, gồm: cán bộ có 660 người, công chức có 727 người, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã có 900 người; đội ngũ công chức, viên chức từ cấp huyện trở lên: công chức có 1.769 người, viên chức có 10.787 người. Về đơn vị hành chính, hiện toàn tỉnh có 6 huyện, 1 thành phố và 65 xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, thực hiện quy định về số lượng cấp phó trong các cơ quan hành chính nhà nước, đến ngày 1-7-2018, toàn tỉnh có 507 cấp phó/388 cơ quan, đơn vị; tỷ lệ trung bình 1,3 cấp phó/đơn vị. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với công chức, viên chức được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ nội dung các vấn đề mà thành viên của đoàn đã nêu; đồng thời kiến nghị một số vấn đề còn vướng mắc trong thực hiện các nghị quyết của Đảng tại địa phương.

Sau khi nghe ý kiến trao đổi của các thành viên trong Đoàn và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân ghi nhận những kết quả mà tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua; đồng thời, chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn tại các địa phương để tỉnh thực hiện các nghị quyết của Trung ương có hiệu quả hơn. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát, xây dựng lại Đề án vị trí việc làm theo đúng chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tránh sự trùng lắp sau khi đã sắp xếp; thực hiện tốt việc quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo cán bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính và việc tinh giản biên chế theo đúng lộ trình. Bộ trưởng cho rằng, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính là điều tất yếu, nhưng phải nghiên cứu, khảo sát, đánh giá kỹ, làm có lộ trình, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Trong quá trình thực hiện cần chú trọng thực hiện tốt công tác tư tưởng nội bộ, nhất là với đối tượng bị ảnh hưởng do sắp xếp, đồng thời quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách sau khi sắp xếp nhằm đảm bảo đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Riêng các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp, nghiên cứu và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn những ý kiến mà đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ và các thành viên của Đoàn đã gợi ý, chia sẻ. Trong thời gian tới, tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm quán triệt sâu sắc quan điểm các nghị quyết của Đảng và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng để lãnh đạo, phối hợp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trao quà lưu niệm của
Đoàn công tác cho lãnh đạo UBND tỉnh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trao quà lưu niệm của Đoàn công tác cho lãnh đạo UBND tỉnh.

► Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Trường Chính trị tỉnh.