Đảng ủy Khối Doanh nghiệp: Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở

(NTO) Theo Đảng ủy khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở đã phối hợp với lãnh đạo và chủ các DN ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo; phát động phong trào thi đua lao động, sản xuất kinh doanh giỏi trong cán bộ, viên chức, công nhân và người lao động. Toàn khối có gần 55% DN duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định và có lãi. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đảng viên trong DN được quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ.

Sau khi thành lập mới 1 chi bộ doanh nghiệp tư nhân (Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Trung Nam), tính đến nay, toàn Đảng bộ khối DN tỉnh có 42 TCCSĐ, với tổng số 1.126 đảng viên, trong đó có 12 đảng bộ cơ sở (gồm 77 chi bộ trực thuộc) và 30 chi bộ cơ sở. Trong công tác xây dựng Đảng, hầu hết các chi, đảng bộ đều nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng bằng những nội dung cụ thể, phù hợp gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt các cấp ủy đã chủ động triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị theo chuyên đề năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều hình thức sáng tạo, thiết thực. Đơn cử Chi bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương (Chi nhánh tỉnh), Đảng bộ Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết tỉnh đã gắn thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với xây dựng văn hóa DN và nâng cao uy tín DN; Đảng bộ Công ty Điện lực tỉnh tổ chức chào cờ ngoài trời đầu tuần…

Đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Đảng ủy khối DN tỉnh cho biết: Do đặc điểm của các DN, Đảng bộ khối đã chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, đưa chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên, quần chúng lao động kịp thời. Đáng chú ý là dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong DN ngày càng được phát huy và có tác dụng tích cực; góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong các DN. Nhìn chung, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, các cấp ủy cơ sở đã thường xuyên duy trì mối quan hệ hợp tác với giám đốc trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN; đồng thời chỉ đạo Công đoàn phối hợp với lãnh đạo DN triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ; tạo điều kiện thuận lợi để Công đoàn góp ý xây dựng Đảng, thực hiện vai trò là cầu nối giữa lãnh đạo DN với người lao động và là chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, Đảng bộ khối DN đang đối diện với tác động từ thực trạng sản xuất, kinh doanh của các DN. Qua đánh giá, dù có 23/42 DN hoạt động ổn định và có lãi nhưng số DN còn lại vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến công tác xây dựng TCCSĐ mà trước hết là trong công tác kết nạp ĐV. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ chỉ kết nạp được 25/73 ĐV, đạt 34,2% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Trước tình hình trên, Đảng uỷ khối DN yêu cầu các TCCSĐ trong toàn Đảng bộ cần khắc phục khó khăn, tranh thủ thời cơ, thực hiện các giải pháp đồng bộ, khả thi để ổn định, phát triển DN và thể hiện quyết tâm cao trong công tác kết nạp ĐV.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ tinh thần chỉ đạo trên, bước đầu đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực của các cấp ủy TCCSĐ. Trước hết, có thể thấy công tác kết nạp ĐV tuy còn chậm, nhưng vẫn tăng hơn nhiều nếu so với cùng kỳ năm ngoái. Gần đây nhân dịp Tháng Thanh niên, với nỗ lực của các cấp ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã mở 1 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 83 quần chúng ưu tú, trong đó có 50 đối tượng là cán bộ, đoàn viên ưu tú của các tổ chức cơ sở đoàn và 1 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho 50 đảng viên mới. Anh Phan Nguyễn Hoàng Long, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên khối DN cho biết: Khó khăn là vậy, nhưng với ý chí khắc phục, Đoàn Thanh niên khối DN đã làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện công nhân, người lao động trẻ, tạo ra nguồn quần chúng ưu tú để kết nạp đảng viên, bổ sung sinh lực mới cho Đảng bộ khối DN.

Theo đồng chí Lê Văn Phong, thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, Đảng bộ khối kịp thời củng cố cấp ủy cơ sở, nhất là vị trí bí thư các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ; thành lập mới tổ chức đảng ở những DN có đủ điều kiện và đẩy mạnh các giải pháp để phát triển đảng viên. Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy khối DN xác định cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị theo chuyên đề năm 2018 và thực hiện xây dựng văn hóa DN tại cơ sở.