Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng cơ hội cho thí sinh

(NTO) Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 19 đến ngày 28- 7, các thí sinh thi THPT quốc gia 2018 có thể thay đổi nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh một lần duy nhất bằng hình thức trực tuyến hoặc thông qua phiếu điều chỉnh NV.

Theo đó, hình thức điều chỉnh trực tuyến được thực hiện thông qua website thisinh.thithptquocgia.edu.vn từ ngày 19 đến ngày 26-7. Hình thức này áp dụng đối với những thí sinh có NV thay đổi ngành học, trường học mà số NV yêu cầu không vượt quá số NV đã đăng ký trước đó. Hình thức điều chỉnh thông qua phiếu điều chỉnh được thực hiện đối với những thí sinh có nhu cầu tăng thêm số lượng NV so với số NV đăng ký ban đầu hoặc không có điều kiện thay đổi NV trực tuyến. Thời gian điều chỉnh là từ ngày 19 đến ngày 28- 7.

Ghi nhận trong ngày đầu tiên và nửa buổi sáng ngày thứ hai của đợt điều chỉnh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn mới chỉ tiếp nhận 30 thí sinh thực hiện điều chỉnh NV. Trong đó, có 7 em đã hoàn thành thủ tục. Những em không có nhu cầu tăng NV được cán bộ nhà trường hướng dẫn thực hiện điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến ngay trên máy tính của nhà trường. Ngoài ra có một số em tự thực hiện điều chỉnh trực tuyến ngay tại nhà. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, nhà trường đã cử 2 nhân viên trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho các em trong quá trình thực hiện các bước điều chỉnh NV.

Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng tại Trường THPT Nguyễn Trãi.

Trong khi đó, tại phòng tiếp nhận điều chỉnh NV của Trường THPT Nguyễn Trãi trong 2 ngày đầu có rất nhiều em đến điều chỉnh NV. Nửa buổi sáng ngày thứ hai của đợt điều chỉnh chúng tôi nhận thấy có khoảng 15 HS đang thực hiện điều chỉnh NV bằng phiếu. Một cán bộ phụ trách tiếp nhận điều chỉnh NV cho biết: Trong ngày đầu tiên, nhà trường tiếp nhận 30 em đến điều chỉnh trực tiếp tại trường và hơn 100 em tự thực hiện điều chỉnh bằng hình thức trực tuyến. Nhiều em mặc dù không có nhu cầu tăng số NV nhưng vẫn đến trường điều chỉnh bằng phiếu để yên tâm hơn.

Năm nay, kết quả thi THPT quốc gia thấp hơn so với những năm trước do đề thi có phần khó hơn rất nhiều. Đa số thí sinh không có được kết quả như kỳ vọng phù với những tiêu chí chọn ngành, chọn nghề như ban đầu. Do đó, để đảm bảo chắc chắn một “tấm vé” vào các trường đại học, cao đẳng, nhiều em tham gia đợt điều chỉnh NV cũng là điều dễ hiểu. Qua các phiếu điều chỉnh chúng tôi nhận thấy, nội dung điều chỉnh khá phong phú. Ngoài việc tăng thêm số lượng NV, nhiều bạn thay đổi thứ tự ưu tiên giữa các NV. Một số em lại thay đổi hẳn NV từ ngành này sang ngành khác, trường này sang trường khác hoặc các ngành trong một trường và một ngành của nhiều trường. Một số em do kết quả làm bài không như ý nên hạ thấp NV của mình từ bậc đại học xuống cao đẳng nhằm mở rộng khả năng trúng tuyển.

Đơn cử như em Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Lê Mai Dung, HS Trường THPT Nguyễn Trãi đều có nhu cầu tăng thêm NV. Trong khi, Tuấn Anh giữ nguyên thứ tự ưu tiên của 4 NV ban đầu và tăng thêm NV vào ngành Kế toán của Trường Đại học Văn Lang thì Mai Dung lại tăng thêm 2 NV vào ngành Thiết kế nội thất, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và ngành Kiến trúc sư thuộc Trường Đại học Đà Lạt so với 1 NV như ban đầu. Còn đối với em Cao Xuân Tân, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, ở đợt điều chỉnh lần này em vừa tăng thêm NV lại vừa thay đổi NV. Theo đó, trong phiếu đăng ký xét tuyển ban đầu, em đăng ký 4 NV vào các Trường Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Mở, Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Trong đó, NV1 vào ngành Khai thác vận tải, Trường Đại học Giao thông Vận tải thì nay em chuyển hẳn sang ngành Kinh tế, Trường Đại học Mở, tăng thêm NV vào ngành Ngôn ngữ Nga, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TP. Hồ Chí Minh và ngành Makettinh Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh.

Dù thực hiện điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển bằng phương thức nào, nội dung điều chỉnh thay đổi ra sao thì rõ ràng, đợt điều chỉnh này là một cơ hội tốt để các em xem xét, cân nhắc lại lựa chọn của mình một cách thật chính xác. Tin rằng các em sẽ tận dụng khoảng thời gian còn lại thận trọng lựa chọn cho mình một ngành, nghề phù hợp với kết quả thi và phù hợp với sở thích, điều kiện của gia đình để tiếp tục một chặng đường mới trong tương lai.