Em Nguyễn Đỗ Thuỳ Dân Học sinh nghèo hiếu học

(NTO) Thầy giáo Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giới thiệu em Nguyễn Đỗ Thùy Dân (ảnh), học sinh lớp 11 chuyên Văn của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn là tấm gương vượt khó, học giỏi tiêu biểu.

Chúng tôi đến thăm gia đình Thùy Dân ở thôn Bình Quý, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Gia đình có 4 chị em, Thùy Dân và ba em nhỏ, em thứ hai của Dân tên Thùy Dương cũng đang là học sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Cuộc sống của gia đình Thùy Dân nhờ vào nguồn thu nhập từ vài sào đất trồng nho và táo nên kinh tế rất khó khăn. Thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều thiếu thốn, Thùy Dân nhận thức được rằng chỉ có con đường học tập tốt thì sau này mới có thể giúp ba mẹ thoát khỏi cảnh nghèo khó. Hàng ngày, dù nắng hay mưa em đều đạp xe 10 cây số từ nhà đến trường. Tuy gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng ba mẹ em luôn động viên 3 chị em đến trường thi đua học tập tốt. Nhờ nỗ lực của bản thân và sự quan tâm của gia đình nên trong suốt 11 năm học Thùy Dân luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, bản thân cũng là tấm gương sáng về tinh thần tự học, tự rèn cho 2 em noi theo. Thùy Dân cũng đã đạt giải Nhì môn Địa lý trong kỳ tuyển chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2017-2018 vừa qua. Năm 2018, em được Hội Khuyến học tỉnh biểu dương khen thưởng học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh. Bên cạnh đó Đài Phát Thanh và Truyền hình tỉnh cũng đã tặng học bổng “Thắp sáng ước mơ” phần nào giúp em vững bước đến trường.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Thùy Dân cho biết: Em luôn sắp xếp thời gian biểu của việc học một cách hợp lý. Ở trường, tập trung tiếp thu bài giảng của thầy, cô giáo và trao đổi thêm với các bạn cùng lớp. Không có điều kiện đi học thêm nên chủ yếu em tự học tại nhà, ôn lại bài cũ và soạn bài mới theo hướng dẫn của sách giáo khoa.. Hiện giờ đang trong thời gian nghỉ hè nên em mua sách về tự học chương trình lớp 12, những lúc rảnh, em hướng dẫn 2 em học và phụ giúp việc nhà để ba mẹ yên tâm làm việc.

Trước khi chia tay chúng tôi, Thuỳ Dân cũng không quên chia sẻ thêm: Em sẽ tiếp tục cố gắng trau dồi kiến thức hơn nữa, nhất là ở môn tiếng Anh, để có thể thi thật tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và xét tuyển vào khối D. Em mơ ước sau này ra trường có việc làm và thu nhập ổn định để phụ giúp cho gia đình, san sẻ phần nào gánh nặng của ba mẹ và tiếp tục giúp các em ăn học trưởng thành.