Tin vắn thế giới

► Trung Quốc ngày 6-6 đã công bố thông tin về 50 đối tượng tình nghi phạm tội kinh tế hoặc lợi dụng chức vụ hiện đang bỏ trốn ở nước ngoài. 

Thông tin trên bao gồm tên, ảnh, giới tính, số chứng minh thư nhân dân, số hộ chiếu, nơi bị nghi đang ẩn náu, ngày rời Trung Quốc và các cáo buộc đối với những người này. Trong số này có 23 đối tượng có thể đã trốn sang Mỹ và có tới 21 đối tượng đã bỏ trốn hơn 10 năm qua. Canada và New Zealand cũng là 2 trong số các quốc gia nhiều đối tượng có thể đang ẩn náu. Phần lớn các đối tượng trên bị cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ. 

Bên cạnh đó, văn phòng trên còn công bố một website tiếp nhận thông tin các đối tượng, đồng thời cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho những người cung cấp thông tin. Tính đến cuối tháng 4 vừa qua, thông qua chiến dịch "Lưới trời", Trung Quốc đã bắt giữ 4.141 đối tượng từ 90 nước và khu vực, thu hồi gần 10 tỷ Nhân dân tệ (1,56 tỷ USD). Trong số này, có 825 công chức nhà nước và 52 đối tượng bị Interpol truy nã đỏ.

► Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk ngày 7-6 cho biết, bộ này sẽ cử 10 quan chức, trong đó có phái viên hàng đầu về hạt nhân, tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tuần tới tại Singapore. 

Phái viên về hạt nhân Lee Do-hoon, cùng với các nhân viên phụ trách quan hệ công chúng của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, sẽ khởi hành tới quốc gia Đông Nam Á vào ngày 10-6, trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến vào ngày 12-6. 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hiện không có kế hoạch tới thăm Singapore. Tách riêng với các nhân viên Bộ Ngoại giao, Phủ Tổng thống Hàn Quốc dự định cử Phó Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia Nam Gwan-pyo và các nhân viên khác tới cuộc gặp thượng đỉnh trên.