Thế giới trong tuần

1. Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 29-5, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock cho biết Liên hợp quốc đang điều tra những vụ tấn công nhằm vào các bệnh viện và cơ sở y tế tại Syria.  

Ông Lowcock nêu rõ Liên hợp quốc đang tiến hành điều tra việc một số cơ sở y tế Syria bị tấn công ngay sau khi tình hình xung đột lắng xuống. Ông Lowcock không nói rõ chi tiết, song bày tỏ quan ngại sâu sắc về vấn đề này và khẳng định sẽ còn đưa vấn đề ra trước Hội đồng bảo an Liên hợp quốc trong thời gian tới. 

Theo thống kê của Liên hợp quốc, từ đầu năm đến nay có 4 cơ sở y tế đã bị tấn công, trong đó 2 cơ sở ở Đông Ghouta và 2 cơ sở ở tỉnh Homs. Hiện Nga và Mỹ đang phối hợp triển khai các lực lượng hỗ trợ nhân đạo của Liên hợp quốc tại Syria. Liên hợp quốc cũng ghi nhận tổng cộng 92 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở và nhân viên y tế của Syria trong 4 tháng đầu năm 2018, làm 89 người thiệt mạng và 135 người bị thương. Hội đồng bảo an Liên hợp quốc lên án mạnh mẽ những vụ tấn công nhằm vào các bệnh viện và cơ sở y tế, nhấn mạnh đây là hành động vi phạm luật nhân đạo quốc tế. 

2. Mỹ tuyên bố áp đặt thuế thép và nhôm nhập khẩu từ EU, Canada, Mexico.

Ngày 31-5, Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các mức thuế quan đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico, chấm dứt thời hạn miễn trừ kéo dài 2 tháng (đến hết ngày 31-5) đối với các mặt hàng này. Giới phân tích lập tức cho rằng quyết định của Washingtion thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại với các đồng minh hàng đầu của Mỹ ở châu Âu. 

Mỹ sẽ áp đặt thuế thép và nhôm nhập khẩu từ EU, Canada, Mexico.

Phát biểu trước báo giới qua điện thoại, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định kế hoạch áp 25% thuế đối với sản phẩm thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico sẽ có hiệu lực kể từ 4 giờ GMT ngày 1-6 (tức 11h ngày 1-6 theo giờ Việt Nam). Ông Wilbur Ross nói: “Một mặt, chúng tôi chời mong tiếp tục đàm phán, cả với Canada và Mexico, một mặt đàm phán với EU do còn tồn tại quá nhiều vấn đề cần giải quyết”. 

Tháng 3 vừa qua, Mỹ quyết định tăng thuế nhập khẩu thêm 25% đối với thép và 10% đối với nhôm với lý do bảo vệ an ninh quốc gia và bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ trước sự lấn át của các nhà sản xuất nước ngoài ngay tại “sân nhà”. Tuy nhiên, Mỹ tạm miễn áp mức thuế mới này đối với một số đối tác trong đó có EU để thương lượng thêm cho đến ngày 1-6 tới. Hiện EU đang nỗ lực thuyết phục Washington miễn vĩnh viễn việc áp mức thuế nhập khẩu mới đối với các sản phẩm nhôm và thép từ khối này. 

3. Quỹ bảo vệ trẻ em “Save the Chidren” ngày 30-5 công bố một báo cáo cho biết hơn 50% số trẻ em trên thế giới đang đứng trước những mối đe dọa từ xung đột, nghèo đói hoặc phân biệt giới. 

Theo nghiên cứu mới của “Save the Chidren”,  1,2 tỷ trẻ em trên thế giới đối mặt với những nguy cơ từ ít nhất 1 trong ba mối đe dọa kể trên, trong đó trẻ em ở Tây và Trung Phi đối mặt với nhiều nguy cơ nhất, đặc biệt là Nigeria. Ngược lại, Singapore và Slovenia được đánh giá là các quốc gia ít có nguy cơ nhất đối với trẻ em. Cũng theo báo cáo này, hơn 1 tỷ trẻ em sống tại các quốc gia nghèo đói và 240 triệu trẻ khác sống tại các quốc gia bất ổn vì chiến tranh và xung đột, trong khi 575 triệu bé gái sống tại các quốc gia bị chi phối bởi tư tưởng trọng nam khinh nữ. Bên cạnh đó, báo cáo của Save the Children cũng chỉ ra 20 quốc gia, trong đó có Nam Sudan, Somalia, Yemen và Afghanistan là nơi sinh sống của 153 triệu trẻ em đang phải chịu đựng cả 3 mối đe dọa gồm lạm dụng lao động trẻ em, thất học và tảo hôn.