Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra mô hình sản xuất lúa hè-thu tại các cánh đồng lớn

(NTO) Ngày 6-6, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra mô hình sản xuất lúa hè– thu tại các cánh đồng lớn trên địa bàn huyện Ninh Phước và Ninh Hải.

Đến kiểm tra cánh đồng lớn tại xã Phước Hữu (Ninh Phước), sau khi nghe báo cáo công tác vận động, triển khai mô hình tại địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần khẩn trương của nông dân khi xuống giống đúng lịch thời vụ. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo bà con gieo trồng các diện tích còn lại đúng kế hoạch để hạn chế sâu bệnh phát sinh; chủ động chuyển đổi cây trồng đối với những diện tích chân ruộng cao và chỉ ưu tiên trồng lúa ở những vùng trũng, chân ruộng thấp… Với tinh thần chỉ đạo kịp thời của chính quyền địa phương, trong vụ hè – thu năm nay, trên địa bàn xã Phước Hữu có 204 hộ dân tham gia thực hiện mô hình cánh đồng lúa lớn với diện tích 105 ha.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại cánh đồng lớn
xã Phước Hữu (Ninh Phước).

Kiểm tra cánh đồng lúa lớn xã Phước Thuận – nơi đang có 670 nông hộ tham gia, với diện tích 200 ha. Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần chủ động của nông dân trong việc tự bỏ kinh phí để liên doanh, liên kết triển khai mô hình cánh đồng lớn và ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất; mong muốn bà con tiếp tục phát huy tinh thần này trong vụ hè – thu, về lâu dài nên mạnh dạn thay đổi những giống lúa mới để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại cánh đồng lớn
xã Xuân Hải (Ninh Hải). Ảnh: N.S

Tại cánh đồng lớn xã Xuân Hải (Ninh Hải), sau vụ lúa đông- xuân đã thu hoạch, năng suất đạt trung bình hơn 8 tấn/ha (tăng gần 3 tấn/ha, lợi nhuận thu được cao hơn khoảng 5 triệu đồng/ha so với sản xuất cũ), bà con nông dân tiếp tục sản xuất vụ hè-thu với diện tích 163 ha, có 186 hộ tham gia. Trước kết quả đạt được, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn nông dân xã Xuân Hải tiếp tục thi đua lao động, sản xuất, hướng đến phá bờ, dồn điền đổi thửa để thực hiện có hiệu quả hơn nữa mô hình cánh đồng lớn.

Cũng tại các buổi kiểm tra, đồng chí đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu để hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân các địa phương đang thực hiện mô hình lúa cánh đồng lớn như: Ứng dụng máy laze trong khâu làm đất để nông dân mạnh dạn trong việc dồn điền, đổi thửa; tiếp tục thí điểm giống mới, tập huấn, hỗ trợ về các quy trình kỹ thuật khi sử dụng giống mới tại một số địa phương để nông dân mạnh dạn thay đổi tư duy trong khâu sản xuất, tạo ra các loại giống có chất lượng, năng suất và thu nhập cao hơn.