Liên đoàn Lao động huyện Thuận Nam: Đẩy mạnh phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

(NTO) Với 2.253 đoàn viên sinh hoạt tại 58 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thuận Nam luôn tích cực triển khai các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ), tạo động lực thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, LĐLĐ huyện Thuận Nam đã tuyên truyền sâu rộng trong CNVC-LĐ các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác thi đua-khen thưởng. Để thực hiện tốt các phong trào thi đua, hàng năm LĐLĐ huyện đề ra kế hoạch, hướng dẫn các CĐCS tổ chức các phong trào thi đua trong CNVC-LĐ, trong đó nổi bật là hai phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”. Theo đó, các CĐCS đã lựa chọn và cụ thể hóa việc thi đua thành những nội dung cụ thể, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Một số mô hình thi đua của tổ chức công đoàn nổi bật trên địa bàn huyện trong 5 năm qua có thể kể đến như: “Dân vận khéo”; phong trào xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” trong các cơ quan hành chính sự nghiệp; phong trào “xanh - sạch - đẹp, an toàn, vệ sinh lao động” trong xây dựng cơ quan, trường học, doanh nghiệp văn minh, gia đình văn hóa; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC-LĐ; phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới ở các khu dân cư…

Điển hình nhất là trong khối cơ quan hành chính của huyện, đoàn viên công đoàn tham gia có hiệu quả, gương mẫu thực hiện cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm thời gian làm việc, tiết kiệm chi phí văn phòng. Nhiều đoàn viên đã khắc phục mọi khó khăn để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, nhờ đó, chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ, viên chức ngày càng được nâng lên. Hiện nay, số đoàn viên công đoàn của huyện có trình độ cao đẳng, đại học trở lên chiếm 53%; trình độ lý luận chính trị cao cấp, trung cấp chiếm 8,9%. Kế đến là đoàn viên công đoàn ngành Giáo dục huyện luôn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. CĐCS các nhà trường trên địa bàn huyện thường xuyên vận động đoàn viên công đoàn tích cực tham gia đăng ký thi đua và tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp, hội thi làm đồ dùng dạy học, thi hội giảng có sử dụng công nghệ thông tin... Qua các phong trào giúp cho đội ngũ giáo viên tích cực hơn trong việc tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhờ đó đến nay chất lượng giáo dục của địa phương ngày càng được nâng cao và luôn hoàn thành nhiệm vụ của từng năm học.

Cùng với phong trào thi đua trong công tác và lao động, LĐLĐ huyện Thuận Nam còn đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, các hoạt động chung tay vì an sinh xã hội trong cán bộ, CNVC-LĐ. Tính từ năm 2013 đến nay, LĐLĐ huyện đã vận động đoàn viên đóng góp hơn 1,6 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Bảo trợ trẻ em”; vận động CNVC-LĐ tham gia đóng góp Quỹ “Mái ấm công đoàn” được 148 triệu đồng và đã đề nghị Ban Quản lý quỹ “Mái ấm công đoàn” tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 5 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các hoạt động “Tháng Công nhân” và dịp lễ, tết được các cấp công đoàn trong huyện quan tâm tổ chức thăm, tặng quà cho công nhân, người lao động khó khăn từ 50 đến 80 suất quà, với số tiền từ 25 đến 40 triệu đồng hằng năm. Trong các đợt cao điểm hạn hán xảy ra trên địa bàn huyện, LĐLĐ huyện cũng phối hợp với các hội, đoàn thể trong và ngoài địa phương tặng hàng trăm suất quà cùng bồn chứa nước cho công nhân, người lao động và người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Với việc triển khai sâu rộng và cụ thể, phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ huyện Thuận Nam đã mang lại những kết quả thiết thực, nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong giai đoạn hiện nay. Theo đồng chí Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua, toàn huyện đã có 212 lượt tập thể và cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng; đồng thời từ những kết quả trên có thể khẳng định phong trào thi đua trong tổ chức công đoàn luôn nhận được sự quan tâm và sự hưởng ứng tích cực của lực lượng CNVC-LĐ và đoàn viên công đoàn huyện nhà. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, LĐLĐ Thuận Nam tiếp tục động viên đoàn viên, CNVC-LĐ thi đua thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị; thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mỗi cá nhân, tập thể, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.