Cán bộ Mặt trận tận tụy với dân

(NTO) Ông Trần Hợi (ảnh), sinh năm 1965, vào Đảng tháng 12-1999, được bầu làm Bí thư chi bộ và kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Nam Cương (xã An Hải, Ninh Phước) từ năm 2006 đến nay. Trong ngần ấy năm, trên cương vị Bí thư cấp ủy, ông đã tích cực thực hiện mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt đã luôn gần dân, hết lòng với dân, làm tốt chức trách của một cán bộ Mặt trận thôn.

Thôn Nam Cương có diện tích tự nhiên 146 ha, trong đó diện tích canh tác có 6 ha lúa (2 vụ) và 41,5 ha rau màu (toàn bộ đã được tổ chức thành vùng sản xuất rau an toàn). Những năm gần đây Nam Cương còn phát triển chăn nuôi bò, dê, cừu. Là Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, ông Trần Hợi thường xuyên chủ động phối hợp với Ban quản lý thôn tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Nhận thấy vẫn còn một số hộ dân trong thôn thu nhập bấp bênh, ông định hướng mở rộng trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Nhờ mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư, nhiều hộ phát triển nhanh, nâng cao thu nhập. Điển hình ông Phạm Văn Khổ, trước đây nợ nần vì nông sản làm ra phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ nên gặp khó khăn, ông Hợi đến trao đổi chuyện làm ăn, gợi ý mô hình vay vốn nuôi bò. Sau 3 năm nuôi, ông Phạm Văn Khổ đã phát triển đàn bò lên 9 con, nay ông thoát nghèo, trở thành hộ khá trong thôn, có nhà cửa khang trang.

Ông Trần Hợi chia sẻ: Trong công tác Mặt trận, tôi có lợi thế vì còn là tổ trưởng tổ vay vốn của thôn, tổ có 25 thành viên, nên có thể giúp đỡ bà con về thủ tục vay vốn. Qua mô hình nuôi bò sinh sản, nhiều hộ dân đã vay vốn làm theo đều thành công”. Hiện nay, ở Nam Cương hầu như nhà nào có đất sản xuất khoảng 3-5 sào đều kết hợp nuôi thêm bò từ 10-15 con, hộ nuôi ít nhất trong thôn cũng có 7 con bò. Bản thân ông Trần Hợi cũng là tấm gương nông dân sản xuất giỏi, đang nuôi 20 con bò (12 con nái, 2 con đực). Do đất ở nhà không nhiều, ông phải chuyển hết 1 sào ruộng lúa và tận dụng cả diện tích 500 m2 sân quanh nhà để trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi. Nhờ phát triển mô hình chăn nuôi bò, trong năm qua Nam Cương đã giảm được 11 hộ nghèo, trong đó có dấu ấn rõ nét của người cán bộ Mặt trận thôn này.

Nam Cương có dân số gồm 166 hộ (612 khẩu), cuộc sống người dân phụ thuộc vào canh tác nông nghiệp. Bên cạnh vận động người dân phát triển sản xuất, ông Trần Hợi còn lãnh đạo thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để vận động người dân tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông tuyên truyền giải thích, nâng dần nhận thức về vai trò chủ thể của người dân. Nổi bật là vận động bà con thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Trước đây người dân Nam Cương có thói quen đào hố rồi đổ rác xuống để đốt, cách xử lý này gây ô nhiễm môi trường. Ông Trần Hợi liền kết hợp vừa tuyên truyền trên loa, vừa chịu khó đến từng hộ giải thích, nhờ vậy bây giờ bà con bỏ thói quen trên và đồng thuận đóng góp tiền thu gom rác thải với mức 15.000đồng/tháng. Qua đó, Nam Cương đã giảm hẳn tình trạng rác thải gây ô nhiễm.

Gắn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Trần Hợi thường xuyên vận động nhân dân tích cực thực hiện nếp sống văn hóa; xây dựng “Thôn văn hóa”, “Gia đình văn hóa”; thực hiện tốt hương ước, quy ước ở khu dân cư. Đáng chú ý là nỗ lực của ông trong công tác vận động người dân Nam Cương tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài xây dựng 1 tổ Thanh niên xung kích gồm 4 thành viên, căn cứ theo địa bàn của thôn, ông chia làm 2 tổ an ninh tự quản. Hưởng ứng phong trào, người dân trong thôn đều có tinh thần cảnh giác, tự phòng, tự bảo vệ, nhìn ngó tài sản của nhà láng giềng khi đi vắng nên không có tình trạng trộm cắp xảy ra. Để thu hút người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hằng năm vào Ngày hội đại đoàn kết (18-11), ông Trần Hợi tổ chức biểu dương 3 hộ điển hình của phong trào, qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc thực hiện các cam kết về giữ gìn bình yên thôn xóm.

Nhìn chung, qua công tác dân vận khéo của ông, bà con trong thôn sống với nhau chan hòa tình làng nghĩa xóm, sẵn sàng đóng góp cho quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa…. Năm vừa rồi, qua vận động của ông Trần Hợi, được Mặt trận tỉnh và xã hỗ trợ, Nam Cương đã xóa được 5 nhà tạm cuối cùng trong thôn. Luôn tận tụy với cộng đồng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong vai trò cán bộ Mặt trận, ông Trần Hợi thường được cấp uỷ, chính quyền xã biểu dương và đề xuất tỉnh, huyện khen thưởng. Đặc biệt mới đây anh được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn là điển hình Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn.