Trật tự ATGT trong dịp lễ được đảm bảo

(NTO) Do chủ động triển khai đồng bộ và quyết liệt các phương án, kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), nên trong dịp lễ 30-4 và 1-5, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, nổi cộm, ùn tắc giao thông.

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương và sở ngành chức năng đã triển khai kế hoạch, tổ chức đợt hoạt động cao điểm và tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, lĩnh vực quản lý. Các lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông, có kế hoạch, phương án cao điểm tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, kết hợp với phòng chống đua xe trái phép trong dịp nghỉ lễ.

An ninh trật tự tại bến xe được đảm bảo

Cụ thể, trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách (Công ty TNHH Hưng Phú Ninh Thuận, Chi nhánh Công ty TNHH Quốc Trung, Công ty TNHH MTV KD & DV Hoàng Anh, Công ty TNHH vận tải & du lịch Tân Hoàng Anh) về công tác niêm yết giá cước vận tải, đồng thời phối hợp với Bến xe khách tỉnh kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách về điều kiện an toàn của phương tiện trước khi xuất bến. Qua kiểm tra, các đơn vị kinh doanh vận tải đều thực hiện đúng giá cước theo quy định, không có trường hợp tự ý tăng giá vé, các phương tiện đảm bảo an toàn trước khi xuất bến, chất lượng dịch vụ đều đáp ứng yêu cầu.

Theo Phòng Điều độ, Bến xe tỉnh, trong dịp lễ này do các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra xử lý nên các nhà xe đã có những chuyển biến tích cực trong việc đưa xe vào bến làm thủ tục xuất bến, đón trả khách đúng quy định. Trong ngày cao điểm tối 1-5 đã có trên 100 lượt xe khách giường nằm xuất bến, vận chuyển trên 5.000 lượt khách đi tuyến Phan Rang-Sài Gòn. Qua theo dõi, có khoảng 70% lượng xe đã chấp hành quy định vào bến, hạn chế đáng kể tình trạng xe dù, bến cóc. Mặc dù lượng khách đông nhưng không có tình trạng bị dồn ứ. Để chủ động phục vụ hành khách, Bến xe cũng đã có phương án tăng cường thêm lượng xe từ hãng xe Mai Linh, dự phòng các xe ghế ngồi để vận chuyển hành khách khi cần thiết.

Không có vé, nhiều hành khách vẫn đón xe trên tuyến QL1A

Tuy nhiên, qua quan sát của chúng tôi, tình trạng xe dù, bến cóc có giảm nhưng vẫn còn xảy ra đơn lẻ tại một số điểm như tại khu vực bán vé của một số nhà xe trên địa bàn Tp Phan Rang-Tháp Chàm. Bên cạnh đó, vẫn còn một lượng khách không đặt được vé, phải đón xe khách trên dọc tuyến QL1A, tập trung đoạn từ đường Lê Duẩn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đến Thị trấn Phước Dân. Đến 23 giờ, ngày 1-5, tại đây vẫn còn khá nhiều người chưa đón được xe để di chuyển.

Nhằm đảm bảo an toàn đối với du khách tham quan du lịch, Tổ công tác liên ngành đã tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp và hộ kinh doanh hoạt động phương tiện thủy nội địa chở khách tham quan, du lịch tại khu vực Vĩnh Hy và Bãi Kinh (Ninh Hải). Qua kiểm tra, các chủ phương tiện vận tải thủy nội địa thực hiện đúng quy định, bảo đảm an toàn về vận tải khách thủy nội địa. Tuy nhiên, tổ kiểm tra cũng đã nhắc nhở chủ phương tiện trang bị thêm áo phao và phao cứu sinh cho khách. Trong dịp này, Đồn Biên phòng Vĩnh Hy cũng đã tổ chức kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn cho 225 chuyến tàu, với trên 4,5 ngàn lượt khách du lịch tham quan trên vịnh Vĩnh Hy.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 28-4 đến 1-5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ TNGT, trong đó TNGT đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người và TNGT đường bộ xảy ra 2 vụ, làm chết 3 người. Các vụ tai nạn đều xảy ra trên địa bàn huyện Ninh Phước. So với 4 ngày nghỉ lễ năm 2017, số vụ tăng 2 vụ, số người chết tăng 3 người. Va chạm giao thông đường bộ xảy ra 3 vụ (Phan Rang - Tháp Chàm 2 vụ và Ninh Sơn 1 vụ), làm bị thương 5 người, thiệt hại tài sản 4 triệu đồng.

Tình trạng đón khách tại điểm bán vé của nhà xe vẫn còn diễn ra

Trong dịp lễ, lực lượng CSGT toàn tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện thực hiện tuần tra, kiểm soát khép kín thời gian, địa bàn và phương án phòng chống đua xe trái phép. Tổ chức 103 ca tuần tra, phát hiện và lập biên bản 143 trường hợp vi phạm, trong đó lập biên bản 50 trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Đã thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 98 trường hợp, với số tiền 58,47 triệu đồng; tạm giữ 48 phương tiện các loại. Thực hiện phương án phòng chống đua xe trái phép, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 9 trường hợp, tạm giữ 9 xe mô tô vi phạm.