Chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công

(NTO) Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", thể hiện sự tri ân đối với anh hùng liệt sỹ, những người có công (NCC) với cách mạng.

Từ nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng cộng với tiền vay mượn thêm từ người thân, tháng 7-2017, bà Nguyễn Thị Diệp ở phường Phủ Hà (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đã xây dựng được căn nhà cấp 4 khang trang. Bà Diệp là NCC với cách mạng bị địch bắt tù đày và là thương binh 2/4, căn nhà cũ trước đây do thời gian sử dụng quá lâu đã xuống cấp, xập xệ nhưng bà không có điều kiện để nâng cấp, sửa chữa. Bà Diệp tâm sự: Được ở trong căn nhà mới như thế này thực sự là niềm mơ ước từ lâu của gia đình tôi. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền trong tỉnh cũng như nhân dân tại địa phương thì có lẽ tôi sẽ không có khả năng để xây nhà khang trang như thế này.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước trao Giấy chứng nhận
nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo ở xã Phước Hữu. Ảnh: T.Mạnh

Được biết, bà Diệp là 1 trong 318 hộ được UBND tỉnh trích ngân sách 8 tỷ đồng để sửa chữa, xây mới nhà ở cho NCC trong tháng 7-2017 theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, do nguồn vốn từ Trung ương giải ngân về còn chậm. Ngoài nguồn vốn được hỗ trợ xây mới 40 triệu đồng/căn nhà và sửa chữa 20 triệu/căn nhà, các địa phương đã chủ động huy động thêm các nguồn tài trợ từ doanh nghiệp, đóng góp của người thân, bà con, dòng họ, từ đó giúp các đối tượng NCC được hỗ trợ có nhà ở khang trang, rộng rãi hơn.

Cùng với nhiệm vụ kinh doanh Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Ninh Thuận
thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Ảnh: T.Mạnh

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho đối tượng chính sách, NCC với cách mạng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện. Hiện nay, tỉnh ta đang quản lý 35.696 hồ sơ NCC với cách mạng, chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng trung bình 3.974 định suất. Chỉ riêng trong năm 2017, tỉnh ta đã thăm hỏi, tặng quà Tết Nguyên đán và nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ cho 37.579 lượt người với kinh phí trên 8,64 tỷ đồng; thực hiện đầy đủ các chính sách về trợ cấp, chăm sóc sức khỏe, ưu đãi giáo dục và các chính sách ưu đãi khác đối với NCC. Ngoài ra, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 3 cấp của tỉnh đã hỗ trợ cải thiện 33 nhà ở cho NCC với kinh phí 1,65 tỷ đồng; tặng 25 sổ tiết kiệm tình nghĩa, với kinh phí 58 triệu đồng. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, NCC”, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sỹ cũng là nhiệm vụ được tỉnh quan tâm triển khai liên tục, rộng khắp. Các địa phương và Nhân dân cũng đóng góp hàng nghìn ngày công lao động vệ sinh, tu bổ, bảo đảm cho các công trình ghi công liệt sỹ khang trang, sạch đẹp. Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách ưu đãi đối với các diện đối tượng NCC. Cùng với đó đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở, ưu đãi về giáo dục và đào tạo cho con em liệt sỹ, thương binh, bệnh binh...

Vợ chồng anh Trần Cư, khu phố 4, phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm)
cùng cán bộ địa phương và các nhà hảo tâm trong ngày bàn giao nhà mới. Ảnh: Uyên Thu

Cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng, các hoạt động  “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc NCC đã thật sự trở thành phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh với nhiều hình thức tổ chức, những việc làm cụ thể, thiết thực, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội như: Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sỹ, xây dựng “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng nhà, sửa chữa nhà tình nghĩa... Đặc biệt nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã tham gia đồng hành cùng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động tình nghĩa, thiết thực. Đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là nghĩa cử thiêng liêng, cao đẹp của dân tộc ta nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ và những người đã cống hiến, hy sinh một phần xương máu của mình để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ về phẩm chất đạo đức cách mạng, truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam. 

Đồng chí Đặng Thị Phấn, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, NCC trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã có nhiều khởi sắc. Đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và thân nhân NCC với cách mạng, các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh được cải thiện, các hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến suốt đời; các xã, phường đều làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Thời gian tới tỉnh ta tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo, nâng cao đời sống cho các đối tượng chính sách, NCC với nhiều hình thức, đảm bảo các chế độ, chính sách được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, qua đó thể hiện đúng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.