Hướng đến “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2016

(NTO) Ngày 25-4-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg về “Tháng hành động vì Người cao tuổi (NCT) Việt Nam”. Theo đó, tháng 10 hằng năm là thời gian tổ chức “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”.

Mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” thể hiện rõ ở các nội dung: Một là, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà, cha mẹ và tinh thần “Kính lão, trọng thọ”; hai là, thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT.

Các tổ chức từ thiện xã hội khám bệnh, cấp thuốc miễn phí góp phần chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.
Ảnh: Sơn Ngọc

Ở tỉnh ta, thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” trong năm 2015, năm đầu tiên thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành và tổ chức hữu quan tham mưu UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện “Tháng hành động” với nhiều nội dung thiết thực, cụ thể và hiệu quả, nhằm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội vào việc chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT tại địa phương. Điểm nổi bật trong thực hiện “Tháng hành động” năm 2015 là đã tập trung công tác xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở, huy động được sự quan tâm và phối hợp có hiệu quả của các tổ chức đoàn thể như Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, Giáo hội Phật giáo, Hội Thầy thuốc trẻ, Trung tâm Chuyên khoa mắt… và một số tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh, cùng với Hội NCT các cấp trong tỉnh thực hiện nhiều chương trình từ thiện xã hội chăm sóc NCT, đặc biệt đối với NCT có hoàn cảnh khó khăn về sức khỏe và điều kiện sống.

Phát huy kết quả trong năm 2015, năm nay, kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì NCT” nhằm vào đối tượng chủ yếu là NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa, nhằm huy động sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội để góp sức cùng với Nhà nước cải thiện tốt hơn điều kiện sống của đối tượng NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện nay, giúp họ có thêm nguồn động viên về tinh thần và điều kiện vật chất để sống vui, sống khỏe như số đông NCT tại địa phương.

Thực hiện “Tháng hành động vì NCT năm 2016”, được sự hưởng ứng và phối hợp có hiệu quả của các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị. Từ đầu tháng 9-2016, các tổ chức, đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ đã triển khai chương trình “Vì sức khỏe NCT”, đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm NCT ở các xã Ma Nới, Lâm Sơn (Ninh Sơn), Trung tâm Chuyên khoa mắt khám, chăm sóc mắt cho NCT khắp các địa phương trong tỉnh. Các cấp Hội NCT cơ sở đã và đang tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về “Tháng hành động vì NCT”, tập trung vào việc vận động các cá nhân, tổ chức hảo tâm gây quỹ chăm sóc NCT và các nguồn hỗ trợ vật chất khác để giúp cho NCT có hoàn cảnh khó khăn được cải thiện điều kiện sống.

Đây là những kết quả ban đầu rất đáng trân trọng, là tín hiệu vui hứa hẹn cho “Tháng hành động vì NCT” năm 2016 ở tỉnh ta tiếp tục thu được nhiều kết quả tốt đẹp.