Phước Bình: Phấn đấu về đích xã nông thôn mới vào năm 2025

Dù không nằm trong các xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Bác Ái, nhưng nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tỉnh, huyện đầu tư hạ tầng hoàn thiện và tiềm năng phát triển cây ăn quả kết hợp du lịch cộng đồng ngày càng phát triển đã giúp xã Phước Bình vươn lên trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế (KT) ở địa phương. Đây là cơ sở để xã Phước Bình phấn đấu đạt chuẩn xã NTM vào năm 2025.

Để đưa xã Phước Bình phát triển, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Phước Bình đề ra các nghị quyết chuyên đề khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp người dân vươn lên làm giàu. Đến nay, xã đã phát triển vùng cây lâu năm có giá trị kinh tế cao lên trên 1.800ha, với các loại cây trồng như: Điều, bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt... cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm. Đến thăm rẫy sầu riêng có diện tích gần 4ha của gia đình ông Pi Năng Phiên ở thôn Gia É mới thấy cách thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm của bà con nơi đây. Ông Phiên, cho biết: Trong chuyến đi tham quan thực tế mô hình trồng sầu riêng ở Khánh Sơn tôi thấy trồng cây sầu riêng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều cây trồng khác, hơn nữa điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng cũng phù hợp với loại cây trồng này. Vì vậy, tôi quyết định bỏ cây điều, đầu tư trên 100 triệu đồng để cải tạo đất, đào ao chứa nước, mua máy móc, hệ thống tưới nhỏ giọt và giống sầu riêng về trồng. Qua hơn 5 năm trồng, hiện nay 2ha đã cho lứa đầu tiên, bán với giá 70.000 đồng/kg mang về nguồn thu hơn 150 triệu đồng nên gia đình rất phấn khởi.

Mô hình trồng sầu riêng giúp nông dân xã Phước Bình nâng cao thu nhập.

Đồng chí Phạm Phùng Bảo Châu, Chủ tịch UBND xã Phước Bình, cho biết: Vài năm trở lại đây, bên cạnh những cây trồng như: Bắp, đậu, chuối, điều, bưởi da xanh... nhờ điều kiện khí hậu dịu mát, ôn hòa nên người dân đã đưa cây sầu riêng có giá trị kinh tế cao vào trồng, bước đầu mang lại hiệu rất khả quan. Hiện toàn xã đã phát triển lên 105ha sầu riêng, trong đó có trên 60ha vào giai đoạn thu hoạch. Năng suất bình quân mỗi cây gần 1 tạ trái. Với giá bán dao động từ 45.000-80.000 đồng/kg đã giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.

Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án thực hiện các mô hình chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; gắn phát triển nông nghiệp với du lịch sinh thái vườn; tiếp tục nhân rộng Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn xã; phát triển văn hoá, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện tốt hơn đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân...Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tập trung hướng dẫn người dân phát triển KT, phát huy nội lực để vươn lên. Dự kiến đến cuối năm 2024, xã Phước Bình sẽ hoàn thành thêm 2 tiêu chí về an ninh trật tự và tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm, qua đó giúp xã hoàn thành 17/19 tiêu chí của chương trình xây dựng NTM. Đối với 2 tiêu chí còn lại là thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo được cấp ủy, chính quyền địa phương ưu tiên, lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ người dân phát triển, mở rộng vùng cây ăn trái và xây dựng sinh kế bền vững. Qua đó, quyết tâm đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2025.

Đồng chí Phạm Phùng Bảo Châu, Chủ tịch UBND xã Phước Bình, cho biết thêm: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới xã sẽ chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM theo lộ trình đề ra; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, lựa chọn những nội dung phù hợp, thiết thực để vận động, khơi dậy tinh thần chủ động, tích cực tham gia xây dựng NTM trong cộng đồng dân cư. Lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân phát triển sản xuất, xuất khẩu lao động, nhằm nâng cao thu nhập. Huy động nguồn lực trong nhân dân đóng góp thực hiện xây dựng NTM...