Phát huy tốt vai trò nữ công nhân viên chức-lao động

(NTO) Những năm qua, lực lượng nữ CNVC-LĐ trong tỉnh không ngừng phấn đấu, nỗ lực, phát huy tốt vai trò, năng lực trên các lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Trưởng Ban Tuyên giáo- Nữ công LĐLĐ tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 16.600 nữ CNVC-LĐ, chiếm 54% tổng số CNVC-LĐ. Xác định vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác vận động, tập hợp lao động nữ, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa, mang lại nhiều lợi ích thiết thân, thực sự là chỗ dựa tin cậy, tạo động lực thúc đẩy phong trào nữ công tỉnh nhà.

Một trong những phong trào thi đua có tác động mạnh mẽ, thúc đẩy tinh thần thi đua lao động, học tập, rèn luyện của chị em đó là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Để đưa phong trào đi sâu vào đời sống, ngay đầu năm, Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các CĐCS tổ chức cho toàn thể chị em đăng ký tham gia. Phong trào được lồng ghép, gắn kết với các phong trào “Phụ nữ Ninh Thuận đoàn kết, sáng tạo, thi đua học tập xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” và đặc biệt là triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dựa vào công tác chuyên môn, trách nhiệm, các chị đề ra kế hoạch, chỉ tiêu thi đua cụ thể nên đã phát huy hiệu quả của phong trào. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho nữ CNVC-LĐ luôn được Ban Nữ công Công đoàn các cấp quan tâm đẩy mạnh, với nhiều hoạt động thiết thực, nội dung, hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức gặp mặt tọa đàm ôn lại truyền thống của phụ nữ Việt Nam; nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới, DS/KHHGĐ, trao đổi với các chuyên gia tâm lý, dinh dưỡng giúp cho các chị có thêm kiến thức xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ; tổ chức các Hội thi tìm hiểu về các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ và trẻ em, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, giao lưu văn nghệ, thể thao… Qua đó, giúp chị em nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền lợi chính đáng của mình và nâng cao kiến thức, kỹ năng sống xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, từ đó nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Nữ công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận thi đua lao động, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống cho lao động nữ cũng luôn được Ban Nữ công Công đoàn các cấp quan tâm thực hiện. Để thực hiện tốt công tác này, năm 2017, LĐLĐ tỉnh, các địa phương, ngành đã phối hợp với các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, các chính sách đối với lao động nữ theo Nghị định 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ, môi trường làm việc tại 122 doanh nghiệp. Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị cơ bản thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách dành cho lao động nữ theo quy định. Ghi nhận tại một số đơn vị có những chế độ chính sách có lợi hơn dành cho lao động nữ, điển hình như Công ty CP Đường Biên Hòa- Phan Rang hỗ trợ cho nữ CN-LĐ 22.000 đ/suất ăn ca; Công ty TNHH TM&DV Nam Thành đưa vào thỏa ước lao động đối với lao động nữ có thai lần đầu được nghỉ thêm 1 tháng và hưởng nguyên lương; Công ty TNHH May Tiến Thuận hỗ trợ lao động nữ có con trong độ tuổi gửi trẻ, mẫu giáo 50.000 đồng/tháng giúp chị em một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo… Trong năm 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ xây mới 15 nhà, sửa chữa 2 nhà “Mái ấm công đoàn”, với tổng giá trị 640 triệu đồng cho 17 nữ công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các ngân hàng cho chị em vay vốn giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập, đời sống. Các hoạt động văn hóa, thể dục-thể thao, giao lưu, họp mặt, tọa đàm, tham quan du lịch được Ban Nữ công thường xuyên tổ chức không những nâng cao đời sống tinh thần, mà còn giúp chị em nâng cao kiến thức, có điều kiện học hỏi thêm kinh nghiệm trong công tác và đời sống thường ngày...

Với những hoạt động thiết thực, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đã góp phần quan trọng giúp cho nữ CNVC-LĐ phát huy tốt vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội; đời sống của nữ CNVC-LĐ từng bước được nâng cao. Qua bình xét, năm 2017, toàn tỉnh có 13.700/16.646 nữ CNVC-LĐ, chiếm 82% đạt danh hiệu “Hai giỏi”. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyền, cho biết thêm: Trong năm 2018, Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh tiếp tục tham mưu LĐLĐ tỉnh triển khai nhiều hoạt động, đặc biệt đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, công tác bình đẳng giới thông qua các hoạt động tuyên truyền quy định của pháp luật về các chế độ, chính sách có liên quan đối với lao động nữ. Ban Nữ công các cấp quan tâm, gần gũi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, khó khăn từ đó tham mưu, phối hợp với chính quyền có giải pháp giải quyết tâm tư, nguyện vọng, quyền, lợi ích chính đáng, giúp chị em có đời sống, điều kiện làm việc tốt hơn, nhất là các nữ lao động tại các doanh nghiệp.