Ấm tình quân - dân trên tuyến biển

(NTO) Song song với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh còn thực hiện nhiều việc làm thiết thực, chung tay sẻ chia với khó khăn của nhân dân địa phương.

Những công trình nhà “Tình nghĩa”, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” hay những chương trình mang tên “Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới”, “Nâng bước em đến trường”... được CB, CS lực lượng BĐBP tỉnh thực hiện không chỉ bằng vật chất, mà còn được xây đắp bằng tình cảm, trách nhiệm quân với dân. Tất thảy đã và đang tô thắm thêm hình ảnh đẹp về những người lính mang quân hàm xanh trong lòng người dân vùng biển.

Trong một chuyến công tác kiểm tra các đơn vị cuối năm, chúng tôi có dịp đi cùng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về thăm Đồn Biên phòng Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hy, Ninh Hải). Đứng chân trên một địa bàn cách khá xa trung tâm huyện lỵ, bốn bề là biển và núi chập chùng, Đồn Biên phòng Vĩnh Hy tọa lạc tại một vịnh biển nổi tiếng về du lịch sinh thái khắp cả nước. Nằm ở vị trí “đắc địa”, Đồn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới biển dài 35 km trên địa bàn 2 xã Công Hải (Thuận Bắc) và Vĩnh Hải (Ninh Hải), trong đó có 2 thôn Cầu Gãy, Đá Hang thuộc xã Vĩnh Hải có gần 100% đồng bào Raglai sinh sống, vì vậy, nhiệm vụ của CB, CS Đồn Biên phòng Vĩnh Hy hết sức nặng nề. Các anh vừa làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biển, vừa phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa mới, bài trừ các hủ tục, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Lực lượng Biên phòng tỉnh thường xuyên tuần tra, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển. Ảnh: Anh Tuấn

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, CB, CS đơn vị đã không quản ngày đêm, thường xuyên tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới biển; thực hiện “Ba bám, bốn cùng” với nhân dân để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành và thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ biên giới biển, đảo; vận động bà con tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Thăm bà con thôn Cầu Gãy, với tính cách thật thà “có gì nói nấy” của đồng bào Raglai nơi đây cho chúng tôi một cảm nhận sâu sắc về tình cảm của bộ đội đối với đồng bào vùng cao qua những câu chuyện giản dị mà ấm áp tình quân dân. Đó là chuyện chỉ mới đây một vài năm, Tổ công tác vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Vĩnh Hy ngày nào cũng đều đặn cùng bà con ra đồng học cách trồng lúa nước; đưa cây ăn trái về trồng phủ xanh đồi trọc; đưa kỹ thuật nuôi heo chuồng thay cho heo thả rong… Tiếp đó là thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, đơn vị đã tham gia tuyên truyền giải phóng mặt bằng, xây dựng hơn 10 km đường bê-tông và hơn 1 km mương thoát nươc, cải tạo nhiều vườn tạp tại các hộ gia đình; khảo sát, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 5 căn nhà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo; mỗi năm vận động trên 200 lượt học sinh trong độ tuổi đến trường và khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người. Gần đây nhất, Đồn đã nhận đỡ đầu cho 12 em học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/em/tháng.

Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, vận động ngư dân yên tâm bám biển. Ảnh: N.A.T

Kể về tình cảm quân-dân vùng biển sẽ là thiếu sót nếu không nói đến những ngôi nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” và nhà “Tình nghĩa” được xây nên bằng nguồn đóng góp ngày lương và cả ngày công của những người lính Biên phòng toàn tỉnh. Đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phát động CB, CS đóng góp trên 780 triệu đồng xây dựng 52 mái ấm cho hộ nghèo 4 huyện, thành phố ven biển của tỉnh; cùng với đó là hàng chục căn nhà “Tình nghĩa”, mỗi căn BĐBP tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng. Một trong những “chủ nhân” của “mái ấm” đong đầy tình cảm quân-dân ấy có bà Huỳnh Thị Kìa ở thôn Lạc Nghiệp 1, xã Cà Ná (Thuận Nam). Sống cuộc đời neo đơn không chồng con, tá túc trong căn nhà người chị gái đang mắc bệnh hiểm nghèo, bà Kìa thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Biết được hoàn cảnh của bà, vào tháng 7- 2017, cấp ủy-chỉ huy Đồn Biên phòng Cà Ná đã tham mưu, đề xuất Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động xây tặng cho bà một mái ấm kiên cố. Từ nguồn đóng góp bằng ngày lương của cán bộ, CN, CS toàn lực lượng Biên phòng tỉnh và hàng chục ngày công xây dựng của CB, CS Đồn Biên phòng Cà Ná, ngôi nhà nhỏ xinh với diện tích 38 m2 đã được khởi công và bàn giao cho bà Kìa trong niềm vui sướng khôn cùng. Bà Kìa xúc động: Tôi về sống trong nhà mới được gần 1 tháng nay. Đây là món quà Tết quá đỗi giá trị và ý nghĩa mà chưa bao giờ tôi được nhận. Cảm ơn BĐBP tỉnh rất nhiều!

Cứ năm này qua năm khác, những người chiến sĩ Biên phòng tỉnh đã hòa mình vào cuộc sống của làng biển để giúp các hộ nghèo an cư phát triển kinh tế. Riêng trong 2 năm 2016-2017, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã trao 100 con bò giống trị giá 1,5 tỷ đồng cho 100 hộ nghèo và tiếp sức cho 69 học sinh vùng biển có hoàn cảnh khó khăn thông qua nguồn học bổng đều đặn hàng tháng cho đến khi các em rời ghế nhà trường. Ngoài ra, CB,CS BĐBP tỉnh còn thực hiện tốt phong trào vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh biên giới; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn, góp phần quan trọng vào sự phát triển của các địa phương. Bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa ấy, những người lính mang quân hàm xanh đã và đang trở thành là chỗ dựa vững chắc cho bà con khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Xuân đã về chạm ngõ khắp mọi nhà, xuân chan hòa trong tình người vùng biển. Chúng tôi nghe âm vang đâu đó câu nói truyền thống của những người lính Biên phòng “Đồn là nhà, biển đảo là quê hương, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt”. Phải chăng, câu nói ấy vừa như một mệnh lệnh, vừa như một phương châm hành động thôi thúc CB,CS BĐBP tỉnh tiếp tục vững tay súng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh trên tuyến biển quê hương.