Tổ Công tác của Chủ tịch UBND tỉnh “Vận hành” nâng cao hiệu quả công việc

(NTO) Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về thành lập Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh (Tổ công tác), có thể nói công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh thực sự có chuyển biến rõ rệt, góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh năm 2017.

Qua đánh giá của UBND tỉnh, việc kiểm tra của Tổ công tác đối với các sở, ngành, địa phương có tác động tích cực đến công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh các nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời quan tâm giải quyết công việc của các sở, ngành, địa phương thông suốt. Năm 2017, có tổng số 3.436 nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương. Trong đó, có 3.370 nhiệm vụ đã hoàn thành, đạt 98%, 66 nhiệm vụ chưa hoàn thành, chiếm 2%. Thông qua các buổi kiểm tra, Tổ công tác đã tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao của sở, ngành, địa phương để có biện pháp thực hiện, bảo đảm đúng tiến độ. Hoạt động của Tổ công tác đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác chỉ đạo, điều hành của sở, ngành, địa phương. Việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao được các cơ quan, địa phương chú trọng, quan tâm hơn, kết quả chuyển biến rất tích cực, số nhiệm vụ quá hạn giảm nhiều so với thời điểm trước đó.

Điển hình thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ công tác đã xây dựng kế hoạch kiểm tra 4 đơn vị, với 764 nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Thuận Nam và UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, trên 3 mảng nội dung công tác: Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 theo Kế hoạch số 137/KH-UBND; việc chấp hành triển khai thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương bị trễ hẹn; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và các vụ việc còn tồn đọng, nổi cộm gây bức xúc trong Nhân dân. Qua kiểm tra, đôn đốc có 757 nhiệm vụ đã hoàn thành, đạt 99%; 7 nhiệm vụ chưa hoàn thành, chiếm 1%. Đặc biệt, trước kiểm tra, tại 4 đơn vị còn tồn tại nhiều việc được giao chưa giải quyết, trong đó Sở Kế hoạch và Đầu tư có 50% việc; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 50% việc; UBND huyện Thuận Nam 80% việc và UBND Tp Phan Rang-Tháp Chàm 84% việc. Đến thời điểm kiểm tra các đơn vị, hầu hết đạt trên 90% nhiệm vụ, công việc các sở, địa phương được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao đã xử lý dứt điểm. Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư đạt 99,7%; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 100%; UBND huyện Thuận Nam 100%; UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm 94%.

Qua dự làm việc của Tổ công tác đối với các sở, ngành, địa phương, cũng như các phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh, lãnh đạo những đơn vị được Tổ công tác đến kiểm tra đều cho rằng, việc thành lập Tổ Công tác đã tạo ra một áp lực theo nghĩa “tích cực”, thường xuyên gắn với nhiệm vụ cụ thể, trực tiếp của từng sở, ngành, địa phương. Nhiều lãnh đạo đơn vị cho rằng, Tổ công tác tới kiểm tra như một cơ hội để các đơn vị rà soát lại tất cả những nhiệm vụ mà UBND tỉnh, Chủ tịch UBND giao, để chấn chỉnh lại kỷ luật, kỷ cương hành chính. Sau các đợt kiểm tra, Tổ công tác gửi từng sở, ngành, địa phương được kiểm tra. Các báo cáo, thông báo kết luận đã đánh giá đầy đủ, khách quan, trung thực những kết quả đạt được của sở, cơ quan, địa phương được kiểm tra, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, yếu kém, dư luận quan tâm, bức xúc, đề nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành, địa phương chỉ đạo để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác, cho biết: Trong năm 2018, Tổ công tác tiếp tục tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và kiểm tra chuyên đề đối với các nhiệm vụ giao có tính cấp bách, cần khẩn trương, cần thực hiện. Tăng cường kiểm tra linh hoạt theo hình thức đột xuất không thông báo trước hoặc định kỳ dựa trên kết quả theo dõi TD.Office khi phát hiện các sở, ngành, địa phương chậm tham mưu không hoàn thành nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; đồng thời báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thông báo kết quả và có giải pháp chỉ đạo tháo gỡ, thúc đẩy xử lý kịp thời đối với nhiệm vụ, công việc còn chậm tiến độ.

Đồng thời Tổ công tác cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ công vụ góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền năng động, liêm chính, kiến tạo, phục vụ vì sự phát triển của tỉnh; giao Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu tích hợp 2 hệ thống theo dõi xử lý công việc hiện hành (TD.Office và Phần mềm quản lý công việc của UBND tỉnh) thành một hệ thống liên thông để sở, ngành, địa phương thuận tiện trong theo dõi, cập nhật kết quả xử lý công việc được giao.