Uỷ ban nhân dân tỉnh

Chủ động ứng phó với cơn bão số 1 trên địa bàn tỉnh

* 18 giờ ngày 3-1, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển.

(NTO) Ngày 3-1-2018, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp triển khai công tác ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 1 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hồi 10 giờ, ngày 3-1-2018, vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 10,7 độ Vĩ Bắc; 115,3 độ Kinh Đông, cách Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 170km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Đến 10 giờ ngày 4-1, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,1 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Ninh Thuận-Bình Thuận khoảng 190km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 9,0 đến 12,5 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 109,5 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Dự báo đến 8 giờ, ngày 4-1, bão số 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp vùng biển ngoài khơi tỉnh ta. Trước diễn biến phức tạp của bão số 1, để chủ động ứng phó hiệu quả, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã có Công văn số 01/PCTT về triển khai thực hiện công tác ứng phó với ATNĐ trên Biển Đông, yêu cầu: các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc Công điện số 01/CĐ-TW và Công điện số 02/CĐ-TW của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn; thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của ATNĐ, có khả năng mạnh lên thành bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Tại cuộc họp, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã báo cáo nhanh về công tác triển khai ứng phó. Đến nay, 100% tổng số tàu thuyền 2.651 chiếc/16.474 lao động trên địa bàn tỉnh đã được liên lạc, cảnh báo neo đậu và  ra khỏi vùng nguy hiểm ảnh hưởng do bão. Trong đó, tổng số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là 508 chiếc/3.619 lao động đã liên lạc được. Tàu thuyền neo đậu tại các bến, cảng của Ninh Thuận 2.143 chiếc/12.855 lao động. Tàu thuyền tỉnh ngoài neo đậu tại Ninh Thuận 69 chiếc/208 lao động. Phương tiện thủy nội địa 6 chiếc/20 lao động, tàu dịch vụ du lịch 16 chiếc/32 lao động, nhà hàng nổi 2 chiếc/6 lao động đã được thông báo và có phương án di dời khi báo đổ bộ. Ngoài ra, hiện có 175 lồng bè nuôi trồng thủy sản/194 lao động đang ở trên biển thuộc các khu vực Ninh Hải, Phan Rang-Tháp Chàm, Thuận Nam đang được các ngành, địa phương thông báo khẩn trương sắp xếp neo đậu, tránh trú giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão gây ra.

Lãnh đạo Bộ đội Biên phong tỉnh báo cáo nhanh về công tác kiểm tra tàu thuyền trên biển.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Cơn bão số 1 diễn biến nhanh và phức tạp, di chuyển nhanh, vì vậy, các sở, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Công điện số 01/CĐ-TW và Công điện số 02/CĐ-TW của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn; nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là không được chủ quan, tập trung cho công tác ứng phó với tình hình bão, lũ xảy ra.

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển kể từ 18 h ngày 3-1; thông báo, kêu gọi tất cả tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn tại các khu tránh trú bão trong tỉnh và ngoài tỉnh; tổ chức sắp xếp, neo đậu tàu thuyền hợp lý, chắc chắn, tránh va đập, kiên quyết không để người dân nào ở lại trên tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi trồng thủy sản. Rút kinh nghiệm các cơn bão trước, các địa phương cần quyết liệt và chủ động kể cả cưỡng chế triển khai di dời dân ở những vùng xung yếu, ven biển, tàu thuyền, lồng bè trên biển; vùng nguy cơ sạt lở cao, vùng lũ quét, chỉ đạo người dân chằng, chống nhà cửa nhất là khu vực ven biển, giảm thiệt hại thấp nhất về người và tài sản của Nhân dân. Đồng thời tổ chức lực lượng xung kích tuyên truyền vận động và hỗ trợ Nhân dân khu vực ven biển tổ chức chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi bão đổ bộ vào bờ.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh báo cáo các phương an triển khai ứng phó cơn bão số 1.

Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng hướng dẫn các tàu cá ngoài tỉnh, các tàu vận tải trong và ngoài nước (nếu có yêu cầu) vào các khu vực tránh trú báo an toàn. Huyện Thuận Nam, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cắt cử lực lượng trực, sẵn sàng ứng cứu đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân ở khu vực xung yếu đê, kè ven biển.

Các Ban quản lý dự án, các Chủ đầu tư thông báo cho các đơn vị thi công bố trí người trực tại công trình, nhất là các công trình trọng điểm đang thi công nước rút để có phương án ứng phó kịp thời, bảo đảm an toàn công trình, thiết bị và con người khi mưa lũ xảy ra; duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Thuận thường xuyên theo dõi diễn biến cơn bão, mưa lũ, kịp thời thông báo cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan biết, chủ động chỉ đạo ứng phó. Các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh và các huyện, thành phố thường xuyên thông báo diễn biến của bão cho người dân biết để ứng phó.

Thực hiện phương châm 4 tại chỗ, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi bão, mưa lũ, lụt xảy ra. Sở NN&PTNT kiểm tra lại an toàn các hồ đập, các hồ thủy lợi đang còn thấp thì sẵn sàng tích nước, các hồ gần đạt ngưỡng từ 90- 95% cần vận hành an toàn, cảnh báo tình huống xả lũ cho các địa phương để chủ động ứng phó, nếu xả sai quy trình sẽ kỷ luật nghiêm đối với các cơ quan, cá nhân vi phạm. Tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, mưa lũ để ứng phó kịp thời với tình huống xấu có thể xảy ra, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngay sau cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo khẩn trương xuống cơ sở nắm bắt tình hình và triển khai các biện pháp phòng, chống bão, mưa lũ.