Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:

Triển khai thực hiện công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Trước diễn biến phức tạp của Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông, dự báo trong 12 giờ tới, ATNĐ di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25-30km và có khả năng mạnh lên thành bão. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong đó có tỉnh Ninh Thuận.

 Để chủ động ứng phó với ATNĐ trên Biển Đông theo Công điện số 01/CĐ-TW hồi 7 giờ 30 ngày 02-01-2018, Công điện số 02/CĐ-TW hồi 22 giờ 00 ngày 02-01-2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Ngày 3-01-2018, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã có Công văn số 01/PCTT về triển khai thực hiện công tác ứng phó với ATNĐ trên biển Đông, yêu cầu:

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Khai thác các Cảng cá và UBND các huyện, thành phố ven biển: Nghiên túc thực hiện Công điện số 01/CĐ-TW và Công điện số 02/CĐ-TW của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn; Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của ATNĐ, có khả năng mạnh lên thành bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 8,0 đến 12,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 110,0 độ Kinh Đông và sẽ được điều chỉnh tại các bản tin tiếp theo của cơ quan dự báo; Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xả ra; tăng cường các lực lượng kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ven biển: Rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho người dân; Kiểm tra, rà soát sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, công trình ven biển, tàu thuyền tại khu neo đậu, lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Thuận thường xuyên theo dõi diễn biến của ATNĐ, kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan biết để chủ động chỉ đạo ứng phó kịp thời.

Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ để xử lý thông tin kịp thời và thông báo thường xuyên cho tàu thuyền chủ động phòng tránh.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo, tăng cường thời lượng phát sóng về diễn biến của ATNĐ để các Sở, ngành, địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng tránh; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về kiến thức và kỹ năng ứng phó với ATNĐ tại địa phương, đặc biệt là tuyến cơ sở để công tác phòng tránh được chủ động, hiệu quả.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố ven biển tổ chức trực ban 24/24 giờ theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ để ứng phó kịp thời với tình huống xấu có thể xảy ra, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.