Khối Văn hóa - xã hội: đẩy mạnh các khâu đột phá, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị địa phương

(NTO) Ngày 2-1, UBND tỉnh tổ chức tổng kết Kế hoạch đột phá lĩnh vực của khối Văn hóa-xã hội năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Năm 2017, trong 15 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao, thì 6/6 lĩnh vực về văn hóa xã hội đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể: đào tạo nghề cho 9.175 lao động (kế hoạch 8.200 lao động); mức giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi 1% (kế hoạch giảm 1%); giải quyết việc làm mới 16.532 lao động (kế hoạch 15.500 lao động); tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,18% (kế hoạch giảm 1-1,5%), riêng huyện Bác Ái giảm 5,76% (kế hoạch giảm 4%) và tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 85,7% (kế hoạch 80%); mức giảm tỷ lệ sinh ước đạt 0,46%o (kế hoạch 0,4-0,5%o). Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót. Quy mô học sinh các cấp học được duy trì, tỷ lệ học sinh đậu THPT đạt khá. Đào tạo nghề, xuất khẩu lao động được quan tâm. Y tế dự phòng được đảm bảo, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. Văn hóa thể thao tuyên truyền sâu rộng các sự kiện chính trị, kinh tế xã hội của đất nước, tỉnh, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Trong khối, nhiều mô hình đột phá của các thành viên đem lại hiệu quả thiết thực cao…

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của lãnh đạo các sở, ngành, huyện thành phố trong khối, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: năm 2017, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm cao của các ngành, địa phương trong Khối văn hóa xã hội đã có nhiều cố gắng nỗ lực, tạo các khâu đột phá trong lĩnh vực hoạt động, do đó lĩnh vực xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống Nhân dân được cải thiện. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầu đủ kịp thời, đúng đối tượng tạo khí thế phấn khởi tươi vui, tăng niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp, hoàn thành nhiệm vụ của khối, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Năm 2018, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên trong khối cần đẩy mạnh các khâu đột phá giải quyết các vấn đề xã hội, trọng tâm là giảm nghèo bền vững; phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; bảo vệ môi trường; xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay của các ngành, địa phương; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo phát triển góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế xã hội của tỉnh năm 2018.