Công tác phát triển Đảng trong sinh viên

(NTO) Phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, những năm qua, phân hiệu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh ta luôn quan tâm, chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong sinh viên.

 
Nguyễn Đan Trung, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận vinh dự được kết nạp vào Đảng tại nhà trường.

Được thành lập vào tháng 4-2012, trên cơ sở nâng cấp từ Trường Trung cấp Nghề Ninh Thuận, ngay từ khi đi vào hoạt động, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận luôn xem công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên mới trong sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược đào tạo con người. Chỉ một năm sau ngày thành lập, Đảng bộ nhà trường vinh dự có sinh viên đầu tiên được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đến nay đã có 5 sinh viên được kết nạp vào Đảng tại trường. Nguyễn Đan Trung, sinh viên ngành Quản trị máy tính, khóa 12, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận chia sẻ: Được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn là sinh viên đó không chỉ là niềm vui của riêng tôi, mà còn là niềm vinh dự của cả gia đình. Đây là động lực để tôi cố gắng, phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới. Trong 5 năm qua, mặc dù số lượng sinh viên được kết nạp Đảng không nhiều, nhưng phần nào thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận đối với công tác phát triển thế hệ đảng viên trẻ “vừa hồng, vừa chuyên” trong đội ngũ sinh viên.

Tại Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận, thầy giáo Lê Anh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy nhà trường chia sẻ: Những năm qua, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới trong sinh viên được Đảng ủy nhà trường chú trọng thực hiện, đi vào chiều sâu và mang lại kết quả thiết thực. Ngay khi sinh viên mới vào trường, trong tuần sinh hoạt công dân, Đảng bộ nhà trường đã quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên-thanh niên. Hằng năm, Đảng bộ trường luôn giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên cho từng chi bộ. Từ đó, các chi bộ có nhiệm vụ phân công đảng viên kèm cặp, rèn luyện, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho những sinh viên ưu tú phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu phát triển đảng viên được giao. Riêng năm 2017, Đảng bộ trường phát triển thêm 11 đảng viên mới, đạt 110% chỉ tiêu, trong đó có 9 sinh viên. Thầy giáo Lê Anh Tuấn khẳng định: Số lượng sinh viên được kết nạp vào Đảng khá cao, nhưng chất lượng đảng viên vẫn là điều được Đảng ủy nhà trường quan tâm. Các sinh viên phải là những nhân tố thật sự điển hình trong phong trào học tập cũng như các hoạt động rèn luyện và phải được địa phương đánh giá cao.

Tuy có lợi thế về số lượng đoàn viên trẻ, giàu nhiệt huyết và nhận được sự quan tâm từ cấp ủy Đảng các trường, song công tác phát triển đảng viên trong sinh viên hiện nay vẫn còn những khó khăn nhất định. Do đó, tỷ lệ đảng viên là sinh viên chưa thật sự tương xứng so với số lượng sinh viên đang theo học tại các trường. Trong đó, khoảng thời gian tham gia học tập của các sinh viên tại nhà trường là trở ngại lớn nhất. Quá trình từ tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng đến giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức cần phải có khoảng thời gian nhất định. Trong khi đó, các em chỉ có 2, 3 năm học tập tại trường. Những em thật sự nổi bật khi được kết nạp vào Đảng cũng đã là sinh viên năm thứ 3. Do vậy, thời gian sinh hoạt tại chi bộ không nhiều để hướng dẫn, bồi dưỡng thêm. Một số sinh viên ưu tú chưa kịp kết nạp vào Đảng đã ra trường, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phấn đấu của các em…

Có thể nói, thêm một sinh viên được kết nạp vào Đảng là thêm sức mạnh của các tổ chức cơ sở đảng và đảm bảo sự kế thừa, phát triển của Đảng. Tin rằng, trong thời gian tới, cấp ủy Đảng các trường càng quan tâm nhiều hơn nữa công tác phát triển Đảng trong sinh viên. Đây cũng là hoạt động thể hiện vai trò giáo dục con người toàn diện trong mỗi nhà trường.