Nhân dân xã Công Hải chung tay bảo vệ môi trường

(NTO) Thời gian qua, chính quyền xã Công Hải (Thuận Bắc) đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp, xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường (BVMT), đồng thời tích cực vận động nhân dân cùng tham gia. Nhờ vậy, đến nay xã Công Hải trở thành một trong những địa phương được đánh giá có môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp trên địa bàn huyện.

Xã Công Hải gồm 9 thôn, có 2.114 hộ/ 8.023 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 70% dân số. Nhằm nâng cao nhận thức và vận động nhân dân tích cực tham gia BVMT, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như: thông tin trên loa đài địa phương, qua các cuộc họp, sinh hoạt thôn; tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh… Song song đó, các hội, đoàn thể đã xây dựng các mô hình BVMT thu hút hội viên tham gia. Điển hình như Hội Phụ nữ xã với phong trào “Phụ nữ với công tác BVMT” gắn với xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “sọt rác gia đình”; Đoàn Thanh niên có những tình nguyện viên tích cực, nhiệt tình trong các đợt phát động làm vệ sinh môi trường.

Đến nay, trên địa bàn xã có 7/9 thôn thực hiện mô hình thu gom rác thải, theo đó, các hộ dân chuyển rác thải tới nơi tập kết, 2 lần/tuần đội thu gom rác đến xử lý. Từ khi có mô hình thu gom rác thải, tại địa phương không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi dọc trên các tuyến đường liên thôn, liên xã. Ngoài ra, đối với những hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, xã vận động người dân làm chuồng trại xa khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường công cộng. Đặc biệt, đã tuyên truyền, giải thích cho 4 hộ nuôi heo số lượng lớn xây hầm Biogas để không gây ô nhiễm môi trường. Chị Nguyễn Thị Phụng, thôn Suối Vang, chia sẻ: Được xã vận động, hỗ trợ cho vay 15 triệu đồng, gia đình tôi xây hầm Biogas, vừa BVMT, vừa tận dụng chất thải của gia súc chuyển thành gas để sử dụng hàng ngày. Với các cơ sở kinh doanh, hằng năm UBND xã tổ chức ký cam kết đảm bảo các quy định vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, nhiều cở sở đều thực hiện đúng quy định.

Nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc BVMT, UBND xã đã gắn nhiệm vụ BVMT với thực hiện các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xem đó làm tiêu chí bình xét danh hiệu thi đua “ Khu dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa”. Bên cạnh đó, BVMT cũng được đưa vào hương ước, quy ước xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, nếu vi phạm sẽ xử lý đúng quy định. Qua cách làm này, đã nâng cao nhận thức của người dân về BVMT, giúp mọi người hiểu rõ xả rác bừa bãi không chỉ làm mất mỹ quan địa phương mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Từ đó, 100% hộ gia đình có dụng cụ chứa đựng rác, không vứt rác bừa bãi…

Đồng chí Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã đã có 2 thôn thực hiện mắc bóng đèn trên các tuyến đường nội thôn. Trong năm tới, tiếp tục vận động 2 thôn còn lại thực hiện mô hình thu gom rác thải; tiếp tục vận động người dân tham gia mô hình thắp sáng đường quê, cùng chung tay xây dựng xã Công Hải sáng-xanh-sạch-đẹp.