Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm

(NTO) Ngày 8-12, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Năm 2017, công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm trên cả nước đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số người nhiễm HIV mới, số người nhiễm HIV chuyển sang AIDS và số người tử vong do AIDS giảm đáng kể. Nhiều đường dây ma túy lớn được triệt phá. Công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai tiếp tục được quan tâm thực hiện. Hoạt động mại dâm bớt công khai. Qua đó, góp phần ổn định an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của đất nước…

 
Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tội phạm ma túy, mại dâm hoạt động ngày càng tinh vi. Do nguồn kinh phí tài trợ quốc tế bị cắt giảm, ngân sách Nhà nước không đủ đáp ứng đã hạn chế mức độ bao phủ các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS. Hệ thống pháp luật, chính sách phòng, chống mại dâm đã ban hành cách đây nhiều năm không còn phù hợp, chưa đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng, chống mại dâm trong tình hình mới.

Năm 2018, các cấp, các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, huy động toàn xã hội tham gia công tác phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm. Đồng thời đẩy mạnh và mở rộng, nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn, đặc biệt là công tác cai nghiện, điều trị HIV/AIDS, dự phòng, can thiệp giảm tác hại, giảm kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Mục tiêu khống chế tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3%, hướng đến mục tiêu có 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi- rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi- rút kiểm soát đuợc số lượng vi- rút ở mức thấp nhất để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác vào năm 2020.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả đạt được của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong thời gian qua; yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, các ngành tích cực phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt quan tâm bảo đảm đủ về số lượng, yêu cầu về chất lượng nguồn thuốc ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV và Methadone cho người nghiện ma túy. Đồng thời đổi mới, đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi sự vào cuộc của cộng đồng, cảnh báo cho toàn xã hội về mối nguy hại, diễn biến phức tạp tình hình ma túy, mại dâm và dịch bệnh HIV/AIDS hiện nay để từ đó mỗi tập thể, cá nhân nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình đối với công tác phòng, chống, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế- xã hội.