Nhằm duy trì, phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2016-2017, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và Chương trình hành động của Tỉnh ủy triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT);
Căn cứ Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 8-8-2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục và tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh;
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan quán triệt, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2017-2018, cụ thể như sau:
1. Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các đoàn thể và các sở, ngành có liên quan triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2017-2018 theo Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 8-8-2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT:
a) Năm học 2017-2018, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản với phương hướng chung là: Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực của người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên; tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Triển khai Đề án sắp xếp mạng lưới trường, lớp học và đội ngũ giáo viên giai đoạn 2017-2020; tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trong toàn tỉnh đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
- Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, triển khai chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, chuẩn hiệu trưởng; xây dựng kế hoạch và chính sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, tránh thừa thiếu cục bộ; tổ chức rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc, gắn với việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tham mưu giao biên chế giáo viên ở các cấp học, môn học đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tế của địa phương; phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, thực hiện bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ nhà giáo để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, năng lực quản trị, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu đổi mới; tổ chức đánh giá, bổ nhiệm, thi hoặc xét thăng hạng theo quy định của pháp luật hiện hành và xếp lương đội ngũ nhà giáo theo chuẩn quy định; đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và tích cực tham mưu chế độ, chính sách ưu đãi đối với trường chuyên.
- Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; tăng cường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa gắn với định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông.
- Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ ở các cấp học và trình độ đào tạo; cân đối biên chế giáo viên, bố trí giáo viên dạy tiếng Anh cho các trường chưa tổ chức dạy tiếng Anh cấp Tiểu học; tổ chức rà soát, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên ngoại ngữ phổ thông, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ hệ 10 năm; thực hiện đánh giá năng lực giáo viên dạy tiếng Anh đảm bảo chất lượng, đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT; tham mưu thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 ”(sửa đổi Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”) sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục theo Kế hoạch số 1951/KH-UBND ngày 25-5-2017 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” tỉnh Ninh Thuận; hình thành cơ sở dữ liệu toàn ngành GD&ĐT về quản lý các cơ sở giáo dục, quản lý học sinh, quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ trên địa bàn tỉnh, tạo sự đột phá mạnh mẽ trong thực hiện Kế hoạch hành động số 492/KH-UBND ngày 18-2-2016 của UBND tỉnh về đổi mới công tác quản lý GD&ĐT.
- Tăng cường sự chủ động của các cơ sở GD&ĐT trong thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý; đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; tổ chức công khai thông tin và các điều kiện đảm bảo chất lượng, các hoạt động nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT.
- Tích cực tham mưu tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014-2015, lộ trình đến năm 2020; chủ động tham mưu thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tập trung đầu tư xây dựng trường chuyên nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn; đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục, thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo cơ sở vật chất đối với các trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày và kế hoạch tổng thể về nhu cầu cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
- Triển khai có hiệu quả các chương trình hợp tác với các tỉnh, thành phố trong Chương trình hợp tác với tỉnh Ninh Thuận về đào tạo phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực giáo dục; xây dựng chính sách thu hút giáo viên giỏi, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi về tỉnh tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học; mở rộng quan hệ liên kết, hợp tác với các cơ sở GD&ĐT, các trường đại học trong nước về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo, liên thông chương trình nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ; đẩy mạnh phát triển Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trường chuyên.
b) Với phương châm “Quyết tâm khắc phục hạn chế, đồng thuận tạo ra đột phá mới, mang lại thành công mới”, bên cạnh triển khai thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu và các giải pháp cơ bản của năm học 2017-2018, ngành GD&ĐT thực hiện tốt các nội dung sau:
- Tăng cường công tác tuyên truyền quán triệt, nâng cao nhận thức để thống nhất hành động, tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TU ngày 29-6-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Chỉ thị số 41-CT/TU ngày 30-8-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp lại mạng lưới trường lớp học và đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020; Kế hoạch hành động số 492/KH-UBND ngày 18-2-2016 của UBND tỉnh về đổi mới công tác quản lý GD&ĐT tạo sự đột phá về phát triển GD&ĐT trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2016 và giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch 5371/KH-UBND ngày 4-11-2014 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 235-CT/TU ngày 20-1-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT;
- Đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị, đổi mới nâng cao hiệu quả phong trào thi đua trong toàn ngành gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); tăng cường giáo dục đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm thực thi pháp luật và tinh thần phục vụ Nhân dân, đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong giáo dục;
- Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo hướng tăng cường kiểm tra công tác quản lý, kỷ luật, kỷ cương hành chính; quản lý thu chi, dạy thêm, học thêm đúng quy định; tăng cường đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục ở tất cả trường học.
2. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí; Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình cùng các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh kịp thời theo dõi đưa tin tuyên truyền sâu rộng về đổi mới và phát triển GD&ĐT và các hoạt động của ngành GD&ĐT; tăng cường truyền thông nêu gương người tốt việc tốt, biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục.
3. Các sở, ban, ngành và địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT trong việc tham mưu UBND tỉnh các điều kiện cần thiết đảm bảo thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018.
4. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với các đơn vị, trường học thực hiện Khung kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 tại Quyết định số 1435/QĐ-UBND ngày 21-7-2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh quan tâm, phối hợp với ngành Giáo dục, UBND các cấp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sức mạnh tổng hợp toàn xã hội chung tay xây dựng xã hội học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2017-2018.
Chỉ thị này được phổ biến tới tất cả cán bộ quản lý giáo dục, công chức, viên chức ngành GD&ĐT, các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan trong toàn tỉnh quán triệt và thực hiện. Giao Sở GD&ĐT có trách nhiệm triển khai, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh định kỳ quý, năm.