Bên cạnh những thuận lợi về mạng lưới trường lớp; trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên được nâng lên rõ nét; hiệu quả đào tạo được tăng dần hằng năm, năm học này, ngành GD&ĐT thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Được biết, trong năm học 2017-2018, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đầu tư xây dựng mới thêm 2 trường mầm non; bố trí thêm nguồn vốn sửa chữa, nâng cấp nhiều hạng mục tại một số điểm trường đã xuống cấp. Tuy nhiên, do số lượng HS mỗi năm đều tăng so với năm học trước nên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày ở một số trường tiểu học. Trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, chưa tương xứng với quá trình thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy. Đây là trở ngại lớn đối với nhiều trường tiểu học trong quá trình xây dựng và giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia. Đơn cử như Trường TH Phủ Hà 2, năm 2009 được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Tuy nhiên, qua quá trình khảo sát đầu năm, nhà trường không đảm bảo tỷ lệ 50% HS học 2 buổi/ngày nên dẫn đến “rớt chuẩn”. Lý giải về điều này, thầy giáo Nguyễn Trọng Tỷ, Hiệu trưởng Trường TH Phủ Hà 2 cho biết: Trong năm học mới 2017-2018, toàn trường có trên 1.230 HS, với 34 lớp, trong đó có 276 HS lớp 1. Hiện nay, nhà trường có 16 phòng học, do lượng HS hằng năm tăng nên nhà trường bố trí thêm 1 phòng thư viện, 1 phòng họp giáo viên để đảm bảo phòng cho HS học tập. Mặc dù thực hiện nhiều giải pháp khắc phục, nhưng đến nay trường chỉ duy trì dạy 2 buổi/ngày cho 2 lớp, với 70 HS, chỉ đạt 5,6%.
Tiết học của các em lớp 1G, Trường TH Phủ Hà 2, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.
Theo đồng chí Đinh Lâu, Trưởng phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Để từng bước tháo gỡ khó khăn trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, Phòng GD&ĐT đang từng bước thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TU, ngày 30-8-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học và đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Theo đó, thời gian tới, ngành tổ chức rà soát, sắp xếp, phân luồng tuyển sinh HS theo từng địa phương; tiến tới khảo sát xây dựng điểm trường phổ thông liên cấp tại thôn Tân Sơn, xã Thành Hải, qua đó giảm tải lượng HS ở một số trường: TH Phủ Hà, TH Thanh Sơn và THCS Lê Văn Tám. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường học thực hiện tốt bàn giao chất lượng HS, ký cam kết nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng dẫn của cấp trên. Tùy từng điều kiện cụ thể, các trường điều chỉnh nội dung trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng, định hướng phát triển năng lực của HS theo phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm”. Bên cạnh bảo đảm chất lượng giáo dục đại trà, trong năm học mới, các trường cần chú trọng công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt, hội thảo, hội giảng để rút kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa theo hướng đầu tư vào các bậc học mầm non và giáo dục phổ thông.
Tin rằng với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chất lượng dạy và học trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tiếp tục được củng cố, nâng cao, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.
Mỹ Dung