Kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục của Trường THPT An Phước

(NTO) Năm học 2016-2017 là năm khởi sắc của Trường THPT An Phước (Ninh Phước) khi chất lượng giáo dục của trường có nhiều chuyển biến tích cực. Thành công này đã tiếp thêm niềm tin, nghị lực, giúp tập thể cán bộ, giáo viên (GV), học sinh (HS) nhà trường tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành mục tiêu đạt trường chuẩn quốc gia và chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trong năm học 2017-2018.

 
Cô và trò lớp 10T1 Trường THPT An Phước trong giờ Tin học. Ảnh: Phạm Lâm

Kết thúc năm học vừa qua, toàn trường có 43,3% HS khá giỏi, tăng 14% so với năm học trước. Tỷ lệ HS lên lớp thẳng đạt 97,3%, tăng 11,3%. Tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT đạt 98,25%, tăng 0,37% so với năm 2016. Chất lượng giáo dục mũi nhọn HS giỏi cũng có nhiều khởi sắc. Toàn trường có 2 HS giỏi văn hóa cấp tỉnh; 1 HS đạt giải Khuyến khích cuộc thi Tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh; cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho GV trung học có 1 GV đạt giải Nhất quốc gia, 1 GV đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh… Tập thể nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm học 2016-2017.

Thầy giáo Trần Ngọc Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để đạt được những kết quả nêu trên, bên cạnh việc xây dựng các tổ chuyên môn vững mạnh, giảng dạy nhiệt tình, đảm bảo công bằng, khách quan; tổ chức tốt các phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt”, khen thưởng, động viên GV, HS có thành tích cao trong học tập, giảng dạy…; nhà trường còn thường xuyên giáo dục HS về quan điểm “Học thật, thi thật, kết quả thật”; đẩy mạnh công tác giám sát của HS đối với việc giảng dạy của GV thông qua hộp thư góp ý, qua báo cáo hằng tuần của lớp và phiếu khảo sát vào cuối mỗi học kỳ; sẵn sàng đổi GV (vào thời điểm thích hợp) nếu thấy phản ánh của HS là đúng và thấy việc giảng dạy của GV ở lớp đó là không có lợi cho cả thầy và trò...

Vấn đề không kém phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đó là nhà trường luôn chủ động đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá phù hợp với năng lực HS. Nhằm định hướng phát triển năng lực HS, nhà trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn tăng cường vận dụng phương pháp dạy học tích cực như: Dạy học bằng sơ đồ tư duy, học nhóm, sử dụng phương pháp trực quan sinh động… Thực hiện kiểm tra chung đề, chung đợt, kiểm tra học kỳ, kiểm tra lại nghiêm túc nhằm tạo thói quen trung thực trong thi cử. Tổ chức biên soạn đề kiểm tra đảm bảo tính khách quan, công bằng, đúng yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp với thực tiễn nhà trường… Qua đó góp phần giúp HS tự giác trong học tập, tránh gian lận trong thi cử; GV bộ môn dựa vào kết quả kiểm tra có hướng xây dựng giáo án, ôn tập, phụ đạo phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Với mục đích tạo sân chơi bổ ích, giúp HS trao đổi phương pháp học tập hiệu quả, kiến nghị việc dạy học của GV, hằng năm nhà trường còn tổ chức hiệu quả Hội nghị học tốt cho HS lớp 12; động viện HS tham gia các cuộc thi trên Internet và các cuộc thi khác; triển khai nghiêm túc việc dạy và học chính khóa cũng như công tác ôn tập, phụ đạo cho HS cuối cấp; ưu tiên phân công giáo viên giỏi cho HS khối 12; tạo điều kiện tốt nhất để HS tham gia học tập, sinh hoạt ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ… nâng cao hiểu biết. Với những HS yếu, kém, nhà trường lập danh sách, phân công giáo viên, HS giỏi các lớp quan tâm chỉ dạy, giúp các em củng cố kiến thức, tự tin tham gia kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả cao.

Thầy giáo Trần Ngọc Hùng cho biết thêm: Năm học mới 2017-2018, toàn trường có 1.363 HS, học tập ở 35 lớp; trong đó có hơn 53% HS là con em đồng bào dân tộc thiếu số. Hiện nay, nhà trường đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia và đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 1. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, năm học này, trường tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tổ chức dạy học theo hướng tinh giản, đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh thông qua việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh, HS về tầm quan trọng của môn học này; đồng thời thực hiện tăng tiết môn Tiếng Anh cho HS khối 12 (1 tiết/tuần), phối hợp với Trung tâm ngoại ngữ trong tỉnh tổ chức Ngày hội Tiếng Anh…