Người trưởng bến xe năng động

Qua tìm hiểu hoạt động của Bến xe, tôi rất quan tâm là làm thế nào để quản lý được lượng xe ra vào hằng ngày, mà vẫn bảo đảm an ninh trật tự nơi vốn được coi là tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội

25 năm công tác trong ngành Giao thông vận tải, trải qua nhiều đơn vị: Phòng Giao thông thị xã Phan Rang-Tháp Chàm, Bến xe Cà Ná, Trạm cân Cà Đú, Văn phòng Sở Giao thông vận tải; năm 2001, anh Trương Phi Hùng, dân tộc Chăm, về nhận nhiệm vụ tại Bến xe Ninh Thuận với chức vụ Phó phụ trách, năm 2003 đến nay là Trưởng bến xe.

Qua tìm hiểu hoạt động của Bến xe, tôi rất quan tâm là làm thế nào để quản lý được lượng xe ra vào hằng ngày, mà vẫn bảo đảm an ninh trật tự nơi vốn được coi là tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội. Anh Trương Phi Hùng cười và nói: Việc quản lý thì cứ theo ông cha dạy “Lạt mềm buộc chặt”. Nói thì đơn giản vậy, nhưng để có được như ngày hôm nay là cả một sự nỗ lực hết mình, tâm huyết với công việc của người Trưởng bến. Anh cho biết, từ năm 2001 đến nay, trong điều kiện khó khăn về bến bãi, thiết bị điều hành, đơn vị chỉ có 13 biên chế, nhưng tốc độ tăng trưởng của Bến xe tỉnh hằng năm đạt từ 12 - 15%. Nếu năm 2001, doanh thu đạt 210 triệu đồng thì đến năm 2010 doanh thu đạt 2,1 tỷ đồng; bảo đảm cho gần 100 lượt xe hằng ngày ra vào bến an toàn.

Để quản lý tốt lượng xe khách hoạt động trong tỉnh thông qua bến, hạn chế tối đa nạn xe dù, anh tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải đăng ký lượng xe vào bến, tuyến xe chạy, đăng ký sổ nhật trình. Đề xuất với Sở Giao thông-Vận tải xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp, chủ xe thực hiện không đúng cam kết, thu hồi giấy phép đối với những chủ xe có 70% số chuyến trong tháng đã đăng ký nhưng không vào bến, trường hợp xe chạy dù bị phát hiện sẽ cắt giấy phép vào bến. Cùng với biện pháp hành chính, anh xây dựng chế độ thu phí hợp lý được các doanh nghiệp, chủ xe ủng hộ, bố trí vị trí thuận lợi cho các nhà xe bán vé, đón khách. Ngoài lực lượng bảo vệ chuyên trách, Bến xe còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, dân phòng phường, xây dựng mạng lưới nhân dân xung quanh bến xe tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Nhờ vậy, trong những năm qua, nạn trộm cắp, các tệ nạn xã hội không còn, bảo đảm an toàn cho hành khách và các nhà xe. Trong quản lý cơ quan. Nhờ phát huy dân chủ, biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của mọi người anh đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm cao trong công việc.

Từ năm 2001 đến nay, Bến xe Ninh Thuận luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thu nhập của cán bộ công nhân viên nhờ đó được nâng lên 1, 25 lần. Bản thân anh từ năm 2001 đến nay liên tục được tặng giấy khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen của UBND tỉnh, là điển hình tiên tiến của ngành Giao thông vận tải dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V, năm 2010 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.