Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Hội Hữu nghị với Việt Nam của vùng Tuscany (Italia)

(NTO) Ngày 24-8, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn công tác Hội Hữu nghị với Việt Nam của Vùng Tuscany (Italia) để trao đổi về khả năng thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác trong phát triển ngành trồng nho rượu vang cũng như triển vọng hợp tác kinh doanh giữa Ninh Thuận và Vùng Tuscany.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn. Ảnh: V.M

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ vui mừng được vinh dự đón tiếp đoàn đến Ninh Thuận với thiện chí hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Ninh Thuận có điều kiện tự nhiên thích hợp với trồng nho, tỉnh xác định đây là mặt hàng nông sản tiêu biểu được chú trọng đầu tư. Triển vọng nghề trồng nho trong tỉnh rất lớn, hiện tại diện tích đạt gần 1.300 ha, có khả năng mở rộng lên 7.905 ha. Để thúc đẩy và nâng cao hợp tác trong thời gian tới, tỉnh mong muốn Vùng Tuscany hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến rượu vang và các sản phẩm từ nho; hỗ trợ kỹ thuật trồng nho và sản xuất, chế biến các loại rượu vang hiện đại nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao; hợp tác thúc đẩy thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh qua Vùng Tuscany và cả nước Italia.

Bà Cinzia Venturi, thành viên Ban lãnh đạo Hội Hữu nghị với Việt Nam và Vùng Tuscany cảm ơn UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ đoàn trong quá trình khảo sát thực tế các vùng trồng nho trong tỉnh. Nghề trồng nho ở Ninh Thuận có những nét tương đồng với Vùng Tuscany, việc hợp tác trồng nho giữa hai bên sẽ mở ra triển vọng mới, biến nhiều vùng đất khô hạn ở Ninh Thuận trở nên trù phú. Sau chuyến công tác, Đoàn sẽ giới thiệu chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trồng nho; đồng thời, cam kết hợp tác trong việc nghiên cứu các giống nho phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Ninh Thuận để đưa vào sản xuất trên quy mô lớn, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.