Xuân về trên các đảo tiền tiêu

Hậu phương luôn tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa chắc tay súng, trọn niềm tin với Đảng, với nhân dân, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Quần đảo Trường Sa những ngày giáp Tết rực rỡ cờ hoa, pa-nô “Mừng Đảng, mừng Xuân Tân Mão 2011”. Trong vị mặn mòi của biển, hoa bàng vuông – tín hiệu mùa xuân nơi hải đảo – như hồng thêm.Và trên những cành mai từ đất liền gửi ra, nụ hoa đã chúm chím khoe sắc. Hậu phương luôn tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa chắc tay súng, trọn niềm tin với Đảng, với nhân dân, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hơi ấm đất liền

Tại quân cảng Cam Ranh, hàng hóa và quà Tết từ nhiều nơi trong cả nước gửi tặng bộ đội và nhân dân huyện đảo Trường Sa được tập kết lên 3 con tàu của Hải quân Việt Nam lần lượt rẽ sóng đến các cụm đảo. Ngoài các mặt hàng nhu yếu phẩm, chuyến đi thăm, chúc Tết dịp cuối năm bao giờ cũng đặc biệt hơn bởi đó là hành trình chở cả mùa xuân. Nào là mai, đào, gạo nếp, lá dong, bánh mứt và nước uống đủ loại…Với tình hình hiện nay, nguồn cung cấp điện năng từ hệ thống quạt gió và pin mặt trời đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện chiếu sáng cũng như cho các loại phương tiện nghe nhìn trên toàn quần đảo, nhất là mỗi dịp Tết đến, xuân về. Đón đoàn công tác tận chân cầu cảng, với cành mai trên tay, Thiếu tá Nguyễn Văn Thọ - Đảo Trưởng đảo Sinh Tồn Đông phấn khởi nói: “Trong điều kiện cho phép, chúng tôi đã tham mưu chỉ huy Vùng cấp một số nhu yếu phẩm, đặc biệt là gạo nếp, dưa hành, bánh mứt…để cùng với đàn gia súc, gia cầm tăng gia tại mỗi cụm, mỗi phân đội, cán bộ, chiến sĩ sẽ đón một cái Tết Tân Mão sung túc. Có nhành mai từ đất liền, xuân trên đảo Sinh Tồn Đông như đến sớm hơn”. Nhanh chóng cơ giới hàng hóa đến điểm tập kết, gương mặt chiến sĩ Nguyễn Văn Đoàn (phân đội 2, cụm chiến đấu 1) tuy mồ hôi nhễ nhại vẫn rạng rỡ: “Đây là cái Tết đầu tiên em ăn ở đảo. Chưa hình dung được những ngày tất niên như thế nào nhưng nhìn những phần quà trong đất liền gửi ra đã thấy vui nhiều”.

Hương vị riêng của biển đảo

Vượt trên cái khắc nghiệt của khí hậu, xuân ở Trường Sa đến từ những cánh bàng vuông hoa trắng hồng, từ những rặng phi lao xanh rì đung đưa trước gió. Để có được sắc mai vàng tô điểm cho ngày xuân, bộ đội phải chọn những cành phi lao “có dáng”, tỉa hết lá rồi tỉ mỉ gắn lên đó những bông hoa mai, hoa đào nhựa, những tấm thiệp vẽ tay chúc mừng năm mới…Có phân đội còn trang trí cả dây điện nhấp nháy, khiến gian phòng nhỏ lộng lẫy như một hội trường lớn vậy! Đảo xa thiếu thốn, mâm ngũ quả chỉ có đu đủ, dừa là hoa quả tươi, còn lại là trái cây nhựa, thậm chí trái cây tự tạo từ đất nặn. Chính vì lẽ đó mà mâm quả “cầu, dừa, đủ, xoài” đặc trưng của miền Nam luôn “tươi xanh” trên bàn thờ Tổ quốc không chỉ trong 3 ngày Tết. Cặm cụi bên chậu mai hãy còn dang dở, tân binh Nguyễn Khắc Tạo thuộc phân đội pháo 83, cụm chiến đấu 1 đảo Sơn Ca (quê ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) thoáng chút buồn. Hỏi chuyện mới biết, chàng trai trẻ đất Hà thành tuổi mới 19 (Tạo vừa nhận nhiệm vụ chưa đầy 2 tháng) đang nhớ cành đào xứ Bắc.

Chiến sĩ Trường Sa gói bánh chưng bằng lá bàng vuông.

Góp phần làm nên nét riêng cho cái Tết ở Trường Sa là hương vị rất lạ trong từng lát bánh chưng được gói bằng lá bàng vuông – loài cây đặc trưng của vùng biển đảo. Màu xanh và vị mằn mặn, chan chát của lá bàng lẫn trong hương nếp dẻo thơm của thứ bánh quê hương, mà theo lời của Trung tá Bùi Đình Dương, Đảo phó – Tham mưu trưởng đảo Nam Yết thì “vị ngọt của nếp, mặn của biển, chát của bàng vuông quyện vào nhau làm tăng phần hấp dẫn, mà sau này hoàn thành nhiệm vụ về đất liền bộ đội Trường Sa chúng tôi mãi khó có thể tìm thấy cái vị ấy”.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Hòa chung không khí mừng xuân mới của cả nước, bộ đội Trường Sa vẫn luôn trong tư thế cảnh giác cao. Trong công sự, Trung sĩ Mai Chí Duẩn, Khẩu đội trưởng 12 ly 7, đảo Sinh Tồn Đông, đang cùng các đồng đội luyện tập tác chiến. Toàn khẩu đội phối hợp rất uyển chuyển, nhịp nhàng và chính xác. Thiếu tá Lương Quốc Anh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng đảo Sinh Tồn Đông, cho biết: “Đón xuân Tân Mão năm nay, ngày mùng 1 Tết, đúng ngày kỷ niệm 81 năm thành lập Đảng và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI thành công tốt đẹp, càng có ý nghĩa lớn lao nên cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường làm tốt công tác giáo dục chính trị cho mọi quân nhân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực huấn luyện. Đơn vị luôn duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp trực ban, trực chỉ huy, tuần tra canh gác”. Hết giờ thao trường, chiến sĩ Trường Sa lại cùng nhau sẻ chia chuyện buồn vui đời lính dưới tán phong ba. Rồi với lòng yêu thể thao, họ hào hứng qua từng trận bóng chuyền, bóng đá…vừa rèn thể lực vừa luyện tinh thần.

Tết ở Trường Sa, Tết trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc là vậy đó! Từ chỉ huy đảo đến cán bộ, chiến sĩ đều chủ động làm chủ tình hình, để đêm 30, “Khúc quân ca Trường Sa” lại âm vang trong bữa tiệc đón giao thừa…