Ẩm thực cho ngày Tết

Ngày Tết là dịp để đại gia đình sum vầy, nghỉ ngơi, ăn uống. Chính vì thế, vai trò của các bà nội trợ trong những ngày này càng phải phát huy hết mức trong khâu chọn lựa cũng như chế biến để chứng tỏ tài năng làm bếp của mình.

Thịt: Là loại thực phẩm có chứa hàm lượng lipid cao, không thể thiếu trong bữa ăn ngày Tết. Những thực phẩm ‘’nặng đô’’ này có thể là thịt bò, cừu, heo hay gà, vịt, chim. Theo cổ truyền, thịt gà được coi như loại thực phẩm không thể thiếu trong mâm cơm thắp hương đầu năm. Thịt bò, heo là sự lựa chọn hàng đầu của các bà vì chế biến được nhiều món lạ, hấp dẫn.

Thủy hải sản: Đây là loại thực phẩm giàu chất đạm, nếu biết cách bảo quản để giữ hải sản tươi sống thì các bà nội trợ có thể chế biến thành những món thơm ngon, hấp dẫn đặc biệt. Một nồi lẩu hải sản trong những ngày Tết giá lạnh, thơm nức, già trẻ, cháu con trong gia đình đông đủ tụ họp cùng chúc nhau năm mới thành đạt, bữa ăn càng thêm phần hạnh phúc, đủ đầy.

Hoa quả và rau xanh: Ngoài những thực phẩm để chế biến, các bà nội trợ không thể quên vai trò cực kỳ quan trọng của hoa quả và rau xanh. Đó là nguồn cung cấp vitamin C giàu có cho cơ thể. Điều không thể tránh khỏi trong ngày Tết là bạn cảm thấy ngán tất cả các loại thức ăn kể cả là thơm ngon, bổ dưỡng. Khi đó một đĩa rau xanh, một đĩa xà lách hay hoa quả mát sẽ là cách hay nhất để bạn nhìn các món ăn với con mắt thân thiện hơn.

Ngày Tết gia đình bạn thường đi chúc Tết, du lịch, thăm thú nhiều nơi, ăn uống cũng không điều độ nên ‘’tranh thủ’’ dùng nhiều loại hoa quả tươi, nhất là đu đủ và dứa có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Bạn nên sử dụng trái cây thay cho nước ngọt có gas sẽ góp phần giảm bớt sự rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, rau quả tươi còn cung cấp thêm chất xơ cần thiết giúp ruột hoạt động tốt, ngăn cản chứng táo bón, đầy hơi.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng: Không nên ăn quá nhiều thịt hay uống nhiều rượu.

Tết của những người hiện đại không chỉ dừng lại ở việc ăn uống, nghỉ ngơi nữa mà phải là giải trí, chơi Tết. Tuy nhiên, vấn đề ăn uống cũng luôn được đặt lên hàng đầu để bảo đảm cho mọi người luôn có đủ năng lượng để vui chơi Tết. Bạn hãy là người phụ nữ thông minh và tài giỏi trong việc lựa chọn ẩm thực để các thành viên có những bữa ăn không chỉ đủ chất mà còn hấp dẫn, cuốn hút.