Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm

(NTO) Ngày 10-7, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị. Đồng chí Đào Trọng Định, Giám đốc Sở Tư pháp tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tư pháp tại điểm cầu tỉnh ta.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ, ngành Tư pháp đã triển khai đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực công tác, trong đó tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm được xác định từ đầu năm 2017. Theo đó, toàn ngành đã hoàn thành 37/40 nhiệm vụ có thời hạn 6 tháng đầu năm; hoàn thành bảo đảm chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ phát sinh thêm, nhất là các nhiệm vụ được chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Một số mặt công tác có kết quả nổi bật như: Công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế được Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành, địa phương coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và chỉ đạo sát sao; việc triển khai thi hành pháp luật, nhất là đối với các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ đầu năm và có hiệu lực từ ngày 01/7/2017 được thực hiện bài bản; kết quả thi hành án dân sự tăng khá cao cả về việc và về tiền; công tác đăng ký hộ tịch ngày càng hiện đại hóa, kịp thời giải quyết yêu cầu của người dân và giảm thiểu sai sót; kết quả hoạt động công chứng, đấu giá tài sản tăng cao so với cùng kỳ 2016; công tác cải cách hành chính được quan tâm, đạt kết quả tích cực.

Hội nghị cũng đã thảo luận, dự kiến kế hoạch triển khai thi hành Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi), Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi)… và sơ kết một năm thực hiện Quy chế phát ngôn của Bộ Tư pháp và Hệ thống Thi hành án dân sự.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá cao những kết quả mà toàn Ngành Tư pháp đạt được trong thời gian qua. Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Bộ trưởng đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung các nguồn lực triển khai và chuẩn bị triển khai thi hành các luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, sắp có hiệu lực. Hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu THADS; giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài. Tổ chức thành công Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam- Campuchia lần thứ 1 và các hoạt động hướng tới kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ tư pháp giữa Việt Nam- Lào…