Túi ni lông có thể chịu thuế bảo vệ môi trường 45.000 đồng/kg

Theo biểu mức tính thuế bảo vệ môi trường được nêu trong dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xăng, dầu có thể phải chịu mức thuế bảo vệ môi trường từ 300 - 1.000 đồng/lít, còn mặt hàng túi ni lông thuộc diện chịu thuế sẽ phải nộp mức thuế là 45.000 đồng/kg.

 
Hiện nay, túi ni lông được phát miễn phí cho người mua hàng

Với than đá, riêng than antraxit có mức thuế 20.000 đồng/tấn, các loại khác 10.000 đồng/tấn.

Mức thuế cho dung dịch HCFC là 2.500 đồng/kg; thuốc diệt cỏ loại hạn chế sử dụng là 500 đồng/kg; mức 1.000 đồng/kg được đề xuất cho cả thuốc bảo quản lâm sản thuộc loại hạn chế sử dụng, thuốc trừ mối thuộc loại hạn chế sử dụng và thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng.

Danh mục thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng được thực hiện theo quy định tại Pháp lệnh Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật.

Các mức thuế trong dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật thuế bảo vệ môi trường đã được Quốc hội thông qua ngày 15/11/2010 vừa qua.

Trao đổi về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, mặt hàng túi nilông được xác định là hàng hóa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hiện nay, tại các siêu thị, chợ, hầu hết người bán hàng phát miễn phí các loại túi nilông, do giá của túi nilông quá rẻ.

Vì vậy, để thay đổi hành vi của người sử dụng, góp phần nhanh chóng giảm ô nhiễm môi trường từ những hành vi xả thải túi nilông đã qua sử dụng, dự thảo đang đề xuất mức thu thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng túi nilông là 40.000 đồng/kg.

Bộ Tài chính cho biết, việc quy định mức thuế cao này nhằm làm tăng giá bán túi nilông, để hạn chế việc phát miễn phí túi nilông. Từ đó giảm dần việc sử dụng, góp phần thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi nilông của người tiêu dùng, dần dần chuyển sang sử dụng sản phẩm thay thế mà không ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của hộ gia đình.

(Theo chinhphu.vn)