Hoạt động của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp đoàn doanh nghiệp Australia

Ngày 12/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã tiếp đoàn doanh nghiệp Australia sang dự Hội nghị triển lãm thương mại và đầu tư Việt Nam-Australia.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tin tưởng sự hợp tác hữu nghị hai nước Việt Nam, Australia nói chung và quan hệ hợp tác kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp hai nước nói riêng ngày một phát triển bền vững.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam và Australia đã trở thành những đối tác quan trọng trong nhiều lĩnh vực hợp tác song phương như: Quốc phòng-an ninh, kinh tế-thương mại, giáo dục, khoa học-sáng tạo... cũng như tại các diễn đàn đa phương ở khu vực và quốc tế. Hiện hai nước đã thông qua chương trình đối tác phát triển thương mại; đối tác về an ninh; đối tác về đổi mới sáng tạo.

Kinh tế-thương mại là lĩnh vực phát triển nhất trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Việt Nam và Australia đang có những yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại còn tiềm năng rất lớn giữa hai nước trong thời gian tới. Năm 2016, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 5,26 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2015. Tính đến cuối tháng 3/2017, Australia có 396 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 1,82 tỷ USD, xếp thứ 19/116 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, giáo dục, du lịch cũng là lĩnh vực hợp tác tiềm năng của hai bên. Hiện có khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam học tập tại Australia. Việt Nam đang là điểm đến du lịch hấp dẫn với công dân Australia và số khách du lịch người Việt đến Australia hằng năm đều tăng mạnh.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, vào nhóm đầu ASEAN. Đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài FDI là động lực quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã trình Quốc hội thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm thúc đẩy khởi nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển tốt hơn.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Australia cùng hợp tác, tạo điều kiện để Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng nông-thủy sản vào thị trường Australia. Phó Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp hai bên tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, nhất là các lĩnh vực mà Australia có thế mạnh như phát triển nhân lực, hạ tầng, các dự án công nghệ cao, năng lượng gió, năng lượng tái tạo từ rác thải…

Cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đón, ông Enda Stankard (Quỹ đầu tư Moelis) cho biết, đoàn đại diện cho giới doanh nghiệp Australia sang Việt Nam lần này đã có các buổi gặp gỡ, làm việc với nhiều cơ quan chức năng của Việt Nam.

Theo ông Enda Stankard, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Australia quan tâm đến đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng quan tâm đầu tư tại Australia trên các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, xuất khẩu lao động có trình độ, tay nghề.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam

Ngày 12/6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Ủy ban Quốc gia (UBQG) UNESCO Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương và chúc mừng những thành tựu đã đạt được của UBQG UNESCO, góp phần giới thiệu những tư tưởng lớn, đưa các giá trị tinh hoa của nhân loại trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học, thông tin, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

UBQG đã tranh thủ sự giúp đỡ của UNESCO trong việc tiếp cận với kiến thức, kinh nghiệm và các nguồn hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới để phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Những thành tựu của Việt Nam ngày nay có được trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học và thông tin đều mang đậm dấu ấn của những người làm công tác UNESCO Việt Nam.

Các chương trình như thập kỷ xóa mù chữ, chương trình giáo dục cho mọi người, thập kỷ quốc tế phát triển văn hóa, ưu tiên về bình đẳng giới… đã đưa UNESCO đến gần với cuộc sống thường nhật của người dân, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhiều gia đình, địa phương và cộng đồng dân cư.

UBQG đã phát huy vai trò là cầu nối lịch sử, văn hóa đất nước và con người Việt Nam với thế giới, qua đó nâng cao vai trò, vị thế và sức mạnh mềm của Việt Nam trên trường quốc tế. UBQG UNESCO cũng đã góp phần rất quan trọng trong việc đưa ngoại giao văn hóa trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại.

Những nỗ lực đó cũng đã giúp khơi dậy, khích lệ lòng tự hào dân tộc, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên, phát triển kinh tế, xã hội, khoa học, bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa; đồng thời tô đậm và làm phong phú hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Việc UNESCO tham gia cùng kỷ niệm, tôn vinh các danh nhân Việt Nam như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Hồ Chí Minh đã giúp bạn bè quốc tế cảm nhận được trí tuệ và các giá trị chân - thiện - mỹ của dân tộc Việt Nam.

Với 35 danh hiệu đã được UNESCO công nhận và nhiều lần đảm nhận thành công cương vị thành viên của các cơ quan uy tín như Ủy ban Di sản Thế giới, Hội đồng chấp hành UNESCO…, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp, làm phong phú thêm những giá trị tư tưởng, giáo dục, nền tảng văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại; cùng đồng hành với UNESCO trong tiến trình thực hiện sứ mệnh cao cả của mình.

Phó Thủ tướng đề nghị UBQG UNESCO bám sát chủ trương của Đại hội XII, tiếp tục tiếp thu, tận dụng ý tưởng, tri thức, kinh nghiệm, nguồn lực của UNESCO để đóng góp hiệu quả hơn nữa vào quá trình phát triển bền vững của đất nước.

Đồng thời, chuyển mạnh từ tham gia sang tư duy chủ động, tích cực đóng góp vào hoạch định và triển khai các chiến lược phát triển của UNESCO, trong đó cần hết sức chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, từng bước tăng số lượng cán bộ của Việt Nam làm việc tại UNESCO, kể cả các vị trí lãnh đạo cao nhất của tổ chức này.

Phó Thủ tướng tin tưởng UBQG UNESCO Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống, đạt được nhiều thành tích vẻ vang hơn nữa, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển đất nước cũng như đóng góp hiệu quả hơn cho tổ chức UNESCO.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Viện 78, Tổng cục II, Bộ Quốc phòng

Chiều 12/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Viện 78, Tổng cục II, Bộ Quốc phòng và thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới cho Viện.

Ra đời cách đây 60 năm, Viện 78 là một trong những đơn vị đầu tiên của Tổng cục II vinh dự được đón Bác Hồ đến thăm. Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Viện 78 luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn nêu cao phẩm chất cao đẹp ''Bộ đội Cụ Hồ'', giỏi chuyên môn, nghiệp vụ; chủ động, sáng tạo, có ý chí quyết chiến, quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đoàn kết một lòng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây đắp lên truyền thống rất đáng tự hào. Viện 78 đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những đóng góp của Viện 78 trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng khẳng định: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân đối với Tổng cục II nói chung và Viện 78 nói riêng vì đã lập được những thành tích đặc biệt xuất sắc phục vụ hiệu quả sự nghiệp hiện đại hóa quân đội, sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đó còn là sự kết tinh từ công sức, trí tuệ của toàn thể các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Viện 78 trong 60 năm qua.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Phó Thủ tướng đề nghị Viện 78 cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, giáo dục truyền thống anh hùng của Tổng cục, của đơn vị, làm cho mọi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; nhận thức sâu sắc chức năng, nhiệm vụ, đối tượng, đối tác, không chủ quan, mất cảnh giác. Viện tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có tư duy nghiệp vụ sắc sảo, nhạy bén, có trình độ khoa học kỹ thuật cao, ngoại ngữ giỏi, trình độ kiến thức, chuyên môn tương xứng với chức trách, nhiệm vụ; có số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài

Viện 78 phải nỗ lực phấn đấu để tiếp tục là đơn vị nòng cốt, đơn vị chủ công về lĩnh vực khoa học công nghệ của Tổng cục II, là lực lượng quan trọng tham gia vào các lĩnh vực kinh tế, khoa học và công nghệ của đất nước; tận dụng triệt để ưu thế nổi trội của mình để thực hiện tốt chủ trương ''đi tắt đón đầu'' của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học công nghệ; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu ứng dụng phục vụ đắc lực sự nghiệp hiện đại hóa quân đội, phát triển nền khoa học công nghệ nước nhà, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Viện 78 cần thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, sức chiến đấu cao; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường đoàn kết, thống nhất; phát huy vai trò, tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì; xây dựng Viện chính quy, vững mạnh, toàn diện, giữ nghiêm kỷ luật quân đội, nguyên tác và chế độ, quy định của ngành. Viện cần coi trọng công tác bảo đảm an ninh, an toàn, quan tâm chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần và công tác chính sách đối với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị.

Văn phòng Chính phủ