UBND tỉnh: Họp thông qua điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020

(NTO) Ngày 7-6, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thông qua điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Tham dự còn có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan.

Kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011 - 2015) của thành phố đạt kết quả cao so với chỉ tiêu UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, đất nông nghiệp đạt 122,12%; đất phi nông nghiệp đạt 88,16%; đất chưa sử dụng đạt 115,56% so với chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất được duyệt. Đây là cơ sở để thành phố thực hiện tốt hơn điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên tại cuộc họp, hoàn chỉnh dự thảo báo cáo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Cần lưu ý phân tích đánh giá sâu kỹ những yếu tố liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu, các điều kiện tự nhiên tác động đến phát triển kinh tế - xã hội. Đề xuất các nhóm giải pháp thực hiện phù hợp, hiệu quả; đánh giá cụ thể hơn tình hình biến động đất đai ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của thành phố và của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh việc lập quy hoạch rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, địa phương xây dựng đồ án quy hoạch phù hợp và hiệu quả nhất, là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc thu hồi đất để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh với mục tiêu khai thác hiệu quả các nguồn lực từ đất đai.

►Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thông qua điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Ninh Phước.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thông qua qua điều chỉnh
quy hoạch sử dụng đất huyện Ninh Phước.

Tại cuộc họp, Phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp miền Trung trình bày dự thảo báo cáo điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Ninh Phước. Theo đó, diện tích điều chỉnh quy hoạch đất nông nghiệp đến năm 2020 là 24.977 ha, giảm 1.072 ha so với năm 2015; diện tích điều chỉnh quy hoạch đất phi nông nghiệp đến năm 2020 là 6.809 ha, tăng 2.384 ha so với năm 2015 và tăng 1.305 ha so với quy hoạch được duyệt; diện tích điều chỉnh quy hoạch đất chưa sử dụng là 3.720 ha, giảm 1.312 ha so với năm 2015.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại cuộc họp, bổ sung hoàn chỉnh dự thảo báo cáo quy hoạch trước khi trình UBND tỉnh xem xét, thông qua. Cần lưu ý đánh giá cụ thể các nội dung về điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội có tác động đến kế hoạch sử dụng đất; phát triển các loại hình du lịch gắn với phát triển nông nghiệp. Đơn vị tư vấn cập nhật, bổ sung những quy hoạch về điện mặt trời, điện gió, titan, bảo vệ rừng, du lịch dịch vụ, làng nghề gắn với các sản phẩm đặc thù. Quy hoạch sử dụng đất cần bám sát với quy hoạch nông thôn mới với mục tiêu là xây dựng huyện Ninh Phước trở thành huyện nông thôn mới…