Ngày xuân tiếp thị…nước mắm

Cà Ná luôn gợi cho khách viễn phương ấn tượng khó phai không chỉ về cảnh biển và khu du lịch, mà cả nghề chế biến nước mắm. Dọc hai bên đường, khoảng trên 40 cơ sở chế biến nước mắm đã tạo ra nét đặc trưng của một khu thị tứ mới. Nước mắm Cà Ná đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng trong nước, hàng năm cung cấp cho thị trường khoảng 2,5 triệu lít.

Không ai biết rõ nghề chế biến nước mắm ở Cà Ná có từ bao giờ, chỉ biết rằng khi làng biển Cà Ná hình thành, nghề đánh bắt cá xuất hiện thì cũng cùng lúc có nghề muối nước mắm. Trải bao dâu bể đổi thay, Cà Ná hôm nay phát triển rộng lớn hơn nhiều. Toàn xã có trên 90 hộ làm nghề chế biến nước mắm, trong đó có trên 70 hộ sản xuất nước mắm có nhãn hiệu. Anh Trần Văn Đông, cán bộ Hội Nông dân xã, là người làm nước mắm chuyên nghiệp nói: “Bà con ở đây rất tự hào về nghề làm mắm truyền thống Cà Ná đến độ không chấp nhận người làm nước mắm ở địa phương khác lấy thương hiệu Cà Ná đặt tên sản phẩm”.

Hiện nhiều cơ sở nước mắm ở ven quốc lộ 1A đã có mối tiêu thụ tại thành phố Hồ Chí Minh, trong đó cơ sở được đánh giá có nước mắm tiêu thụ mạnh nhất là nước mắm Hai Non. Tên thật của ông là Lê Núi, 62 tuổi. Tên con trai đầu được lấy làm tên doanh nghiệp và nhãn hiệu nước mắm. Hai Non đã mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo thế cạnh tranh, dành chỗ đứng trên thị trường và thúc đẩy sản xuất nước mắm phát triển, hàng tháng bình quân bán được 4-500 lít. Dịp lễ, tết có thể bán được hàng trăm lít mỗi ngày. Theo ông Lê Núi, sở dĩ nước mắm Hai Non bán “chạy” là nhờ mối khách quen thường xuyên. Thật ra, cơ sở Hai Non đã có một cách tiếp thị rất khéo, ban đầu chỉ…“biếu” không thu tiền, dần dần nước mắm nhãn hiệu Hai Non đã được quảng bá rộng, thu hút nhiều mối mua tìm đến.

Anh Trương Ngọc Luân, Bí thư Đảng ủy xã Cà Ná khi trò chuyện với tôi đã nhận xét: “Trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, chính quyền chọn việc liên kết, hợp tác sản xuất, quảng bá thương hiệu nước mắm làm khâu đột phá cho lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Hai Non là điển hình về cách làm ăn mới đáng được phổ biến.” Những ngày cuối năm, Cà Ná nhộn nhịp đón khách lại mua hàng. Nước mắm qua tiếp thị của các doanh nghiệp, đang trở thành món quà tết xuôi Nam, ngược Bắc để rồi sẽ xuất hiện trên bàn tiệc với hương vị thơm ngon đặc trưng. Những ngày vui xuân, thức ăn được chấm bằng nước mắm Cà Ná, còn gì hấp dẫn hơn.