Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017

(NTO) Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và địa phương các cấp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đề ra trong năm 2017; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Một là, tiếp tục tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác bảo đảm an ninh quốc gia, bảo vệ chính trị nội bộ, trật tự an toàn xã hội, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Đặc biệt là, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 8 (khoá XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá IX) về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Chỉ thị 46-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới,...

Hai là, chỉ đạo thực hiện tốt việc sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của Tỉnh uỷ liên quan đến lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng, nhất là tổng kết 20 năm thực hiện Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược an ninh quốc gia; tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 15-CT/TW của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng; sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; sơ kết 05 năm Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Ba là, chỉ đạo thực hiện tốt công tác huấn luyện, diễn tập trong khu vực phòng thủ 03 huyện Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Bắc. Thường xuyên nắm chắc tình hình, đảm bảo giữ vững an ninh tư tưởng, văn hóa, bảo vệ chính trị nội bộ, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, công tác dân tộc; tiếp tục củng cố và giữ vững trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là trong dịp diễn ra các ngày lễ, tết, kỷ niệm quan trọng của đất nước, của tỉnh. Thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống phá rừng; quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản... Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bình ổn giá cả thị trường trong năm 2017.

Bốn là, các cơ quan nội chính tỉnh tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tập trung đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt với các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng, ma túy, môi trường, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm công nghệ cao, không để hình thành các băng nhóm tội phạm; đặc biệt là các đối tượng hình sự manh động, côn đồ hung hãn, lưu manh chuyên nghiệp, chống người thi hành công vụ... Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để kiềm chế có hiệu quả tai nạn giao thông. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến tôn giáo, tranh chấp đất đai, khiếu nại… phức tạp, trọng điểm về an ninh trật tự.

Tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục, giải thích cho người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để tháo gỡ kịp thời bức xúc của Nhân dân; thông tin kịp thời các dự án đầu tư phát triển kinh tế-xã hội để các cấp, các ngành, đoàn thể có căn cứ trong phối hợp tuyên truyền, vận động.

Năm là, chủ động nghiên cứu, xây dựng và ban hành các quy định, quy chế để công khai, minh bạch, dân chủ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, thủ trưởng đơn vị. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc liên quan đến tham nhũng, lãng phí, tập trung vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả, tiến tới chấm dứt tình trạng tham nhũng vặt gây bức xúc dư luận trong Nhân dân.

Sáu là, tăng cường sự phối hợp thật chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan tư pháp để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự, dân sự; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài; thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp công dân; tập trung chỉ đạo giải quyết đơn, thư, phản ánh của công dân. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc liên quan đến tham nhũng, góp phần cảnh báo, răn đe và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Bảy là, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng trong các cơ quan nội chính các cấp; trọng tâm là triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nghiêm túc quán triệt và thực hiện tốt Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.