6 điều cần phải làm để cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Trong xã hội hiện nay, có một công việc tốt và đảm bảo nó được ổn định không hề dễ dàng. Nhưng chắc chắn tới một thời điểm nào đó đặc biệt với những người phụ nữ có gia đình, xung đột sẽ xảy ra giữa công việc và cuộc sống. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể cân bằng được hai phần đó?

Làm sao để chiếc cân không bị lệch về bên nào đó và tạo nên những hậu quả tiêu cực? Đây là lời khuyên của chuyên gia tạp chí Forbes Woman về mười điều bạn cần làm để cân bằng công việc và cuộc sống.

1. Xác định rõ sự ưu tiên: Hãy xác định rõ bạn đang muốn thoát khỏi công việc hay muốn tách ra khỏi gia đình. Loại bỏ tất cả những gì không giúp cho những mục tiêu ưu tiên được thực hiện. Bạn có muốn vừa thăng tiến trong công việc mà vẫn có mặt đầy đủ trong các buổi thi đấu thể thao của tụi trẻ? Hãy xác định chính xác cái gì đáng được ưu tiên và làm mọi giá để đạt được điều đó.

2. Điều chỉnh bản thân một cách chuyên nghiệp và riêng biệt: Đừng bị lăn tăn với những điều không liên quan tới trọng tâm điều bạn quan tâm. Bạn không thể trải mình ra làm tốt tất cả mọi việc được đâu. Vì thế hãy để bạn được hoàn toàn tự do với người mà bạn cho là quan trọng nhất.

3. Có một hệ thống hỗ trợ: Mọi thứ sẽ có lúc ngập đầu ngập cổ và đó là lúc bạn cần tới sự giúp đỡ. Hãy xác định trong mỗi thời điểm ai là người phù hợp nhất để giúp đỡ bạn. Người thân trong gia đình, hàng xóm, bạn bè hay bạn học, đồng nghiệp…

4. Sự giao thiệp: Thiết lập những mối quan hệ rõ ràng và tích cực với các đồng nghiệp và ông chủ. Hãy đảm bảo nếu bạn gặp một sự cố nào đó khiến ảnh hưởng tới công việc hoặc lịch làm thêm giờ cuối tuần có thể gây ra những vấn đề với gia đình bạn thì người quản lý của bạn vẫn có thể thông cảm và đồng ý với bạn.

5. Sử dụng công nghệ như một lợi thế: Hãy để những tiến bộ về công nghệ trở thành công cụ giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc chứ đừng bó buộc bản thân vào chúng. Những khoảng thời gian như bữa ăn tối của bạn và gia đình cần phải là những khoảng thời gian hoàn toàn không có sự can thiệp của điện thoại di động hay máy nhắn tin. Điều đó sẽ khiến bạn thoát khỏi những ràng buộc do chính mình tạo nên.

6. Làm việc tại nhà: Đôi khi nên xin phép một buổi làm việc tại nhà. Bạn sẽ thấy nó rất có tác dụng. Bạn thay đổi không gian làm việc và cách thức làm việc. Nhưng không có nghĩa là sẽ làm việc kiểu “chơi chơi” đâu nhé. Không có những cuộc họp vô bổ, những vụ chat chit mất thì giời, bạn sẽ làm việc tập trung hơn trong một khoảng thời gian liên tục và tất nhiên là cũng hiệu quả hơn. Và sau đó thì dành những khoảng thời gian còn lại trong ngày để làm những việc khác một cách thoải mái.

(Theo SGTT.VN)